Cần thêm thời gian

Theo dự kiến, cuộc tổng tuyển cử nhằm đưa Thái Lan trở lại thể chế dân chủ sẽ diễn ra vào tháng 11-2018. Tuy nhiên, thời hạn này có thể lùi đến tháng 2-2019.

Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) của Thái Lan cho biết, một trong những nguyên nhân chính là do 1 trong 4 dự luật dọn đường cho tổng tuyển cử chưa được thông qua là Dự luật về nghị sĩ. 

Theo lộ trình, sau khi 4 dự luật này được thông qua và 150 ngày sau đó, tức cuối tháng 11-2018, sẽ tổ chức các cuộc tổng tuyển cử. Nhưng sau khi NLA thông qua luật về đảng phái vào đầu tháng 10-2017, Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO - cơ quan cầm quyền hiện nay của Thái Lan) đến nay vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm các đảng phái hoạt động. Trong khi cũng theo NCPO, trong tháng 4 sắp tới, các đảng phái phải hoàn tất quá trình đăng ký thành viên hoạt động theo các luật mới. Vì vậy, để các đảng phái có thêm thời gian chuẩn bị, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, chủ tịch NCPO vào tháng 12-2017 đã ra sắc lệnh kéo dài thêm 90 ngày để chuẩn bị tổng tuyển cử và như vậy sẽ đến cuối tháng 2-2019 mới diễn ra tổng tuyển cử thay vì cuối tháng 11-2018. NLA cũng muốn có thêm thời gian chuẩn bị cho các đảng phái và họ sẽ bỏ phiếu vào ngày 25-1 để quyết định về sắc lệnh của NCPO kéo dài thêm 90 ngày hoặc có thể đề nghị thêm lên 120 ngày cho việc tổ chức tổng tuyển cử. Nhưng nhiều khả năng, NLA sẽ nhất trí với thời hạn 90 ngày của NCPO vì không muốn làm phức tạp vấn đề dẫn đến việc sử dụng quyền hạn tuyệt đối của Thủ tướng Prayut theo Điều 44 với tư cách là người đứng đầu NCPO. Lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đã kêu gọi NCPO và NLA giải thích rõ ràng với công chúng về sự trì hoãn tổng tuyển cử. 

Đảng Dân chủ của ông Abhisit Vejjajiva từng là đảng lớn thứ hai trong Quốc hội Thái Lan (sau đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra) trước khi tướng Prayuth lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014. Theo báo The Straits Times, các bình luận của ông Abhisit phản ánh một nhận thức ngày càng tăng ở Thái Lan rằng quân đội sẽ tìm cách duy trì ảnh hưởng trong nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á ngay cả sau khi đất nước này tổ chức tổng tuyển cử. 

Mặc dù vậy, chính quyền của ông Chan-o-Cha đã tìm cách thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và khuyến khích sự phát triển của các ngành công nghiệp tiên tiến để giúp thúc đẩy nền kinh tế dựa vào xuất khẩu và du lịch. Tăng trưởng kinh tế trong quý 3-2017 của Thái Lan đạt tốc độ nhanh nhất kể từ đầu năm 2013, trong khi các cổ phiếu gần đây đạt mức cao kỷ lục.

Đầu tháng 1, Thủ tướng Chan-o-Cha tuyên bố ông không còn là quân nhân mà là một chính trị gia. Điều này cho thấy không loại trừ khả năng ông sẽ thành lập đảng mới để ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Hoặc trong một trường hợp khác, theo hiến pháp mới Thái Lan, cả Thượng viện và Hạ viện có thể quyết định xem xét một ứng cử viên độc lập làm thủ tướng nếu Hạ viện 500 thành viên không chấp thuận ứng cử viên của các đảng phái trong Hạ viện làm thủ tướng. Một ứng cử viên bên ngoài sau đó sẽ cần phần lớn sự ủng hộ của cả Thượng và Hạ viện. Trong khi đó, tất cả 250 thượng nghị sĩ ở thượng viện đều do quân đội chỉ định. Như vậy, trường hợp này cũng có thể đưa ông Prayut Chan-o-Cha trở thành thủ tướng một lần nữa.

Tin cùng chuyên mục