Cần thay đổi nhận thức giới trẻ về biến động môi trường và xã hội

Ngày 22-8, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đã phát động cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” dành cho giới trẻ với nội dung dịch thuật ngữ Resilience sang tiếng Việt và sáng tác infographic, video clip bằng tiếng Việt cho thuật ngữ đề này.
Ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam phát biểu tại họp báo
Ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam phát biểu tại họp báo

Khái niệm Résilience được hiểu là khả năng của những cá nhân, cộng đồng, tổ chức hoặc của các nước vốn dễ bị tác động bởi thảm họa, khủng hoảng, nguy cơ hoặc rủi ro, có thể dự báo trước hệ quả của các hiện tượng đó, chuẩn bị ứng phó, giảm thiểu tác động, khắc phục và phục hồi  mà không gây tổn hại đến triển vọng phát triển lâu dài. Hiện khái niệm « resilience » chưa có một thuật ngữ tiếng Việt tương ứng.

Theo ông Fabrice Richy, Giám đốc quốc gia AFD, Việt Nam đã tạo ra một động lực tăng trưởng nhưng đồng thời đang phải chịu nhiều tác động của quá trình đô thị hóa nhanh và những hiện tượng bất thường của thiên nhiên do biến đổi khí hậu như ngập lụt, bão, lốc, sạt lở, lũ quét… Tuyên truyền và cải thiện hiểu biết của giới trẻ về những thách thức lớn của xã hội, nhất là những thách thức gắn với khả năng chống chịu và phục hồi, phát triển là rất quan trọng. Do đó, cuộc thi này được tổ chức nhằm giúp thanh niên, sinh viên nhận thức sâu sắc về tầm ảnh hưởng của các biến động về môi trường, xã hội đang diễn ra tại Việt Nam và kêu gọi cộng đồng chung tay khắc phục hậu quả, tái thiết để phù hợp với sự phát triển của nhiều địa phương.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi sẽ kéo dài từ nay đến hết 14-10. Thứ hạng tác phẩm được đánh giá dựa trên cơ cấu 70% bình chọn của khán giả và 30% đánh giá của hội đồng. Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất về dịch thuật và 1 giải nhất về infografic và video mỗi giải 10 triệu đồng và bằng khen của Trung ương Đoàn. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng sẽ trao 1 giải nhì và nhiều giải phụ cho các tác phẩm có chất lượng tốt.

Tin cùng chuyên mục