Cẩn thận với di tật lõm ngực bẩm sinh

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E vừa phẫu thuật “giải cứu” cho 2 bệnh nhân bị dị tật lõm ngực bẩm sinh. 

Trường hợp thứ nhất là anh T.V.L. (19 tuổi, ở Nam Định) thường xuyên phải nhập viện vì bị viêm phổi, viêm phế quản do lõm xương ức lệch phải từ nhỏ. Các bác sĩ xác định anh L. bị lõm ngực bẩm sinh thể II A3 và chỉ định phẫu thuật đặt 2 thanh nâng ngực.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân P.Q.M. (16 tuổi, ở Hải Phòng), bị lõm ngực bẩm sinh nhưng gia đình chủ quan. Gần đây, khi M. xuống cân rất nhanh, sức khỏe giảm sút rõ rệt và trên vùng ngực có một “hố” lõm ngày càng sâu, gia đình mới đưa lên điều trị ở Trung tâm Tim mạch. 

Theo TS Nguyễn Công Hựu, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Trung tâm Tim mạch), lõm ngực hay lõm xương ức là một bệnh lý bẩm sinh xuất hiện từ nhỏ với biểu hiện lồng ngực ở giữa bị lõm sâu xuống. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lõm ngực bẩm sinh không chỉ gây biến dạng cơ thể về mặt thẩm mỹ mà còn gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và sự phát triển.

TS Nguyễn Công Hựu khuyến cáo, khi thấy trẻ nhỏ có những bất thường vùng lồng ngực, cùng biểu hiện khó thở, mệt mỏi trong các hoạt động gắng sức, cần đưa đến bệnh viện chuyên khoa để khám. Trường hợp phát hiện ra bệnh, nên được phẫu thuật, tốt nhất ở lứa tuổi trước dậy thì khi lồng ngực đang còn phát triển, sẽ cho kết quả tốt. 

Tin cùng chuyên mục