“Cần thận trọng đưa ra quy định cách ly, kiểm soát để không làm ảnh hưởng đến dân”

Một số tỉnh thành xung quanh TPHCM có đưa ra chủ trương cách ly, kiểm soát đối với người dân, doanh nghiệp của TPHCM, đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. 

Đó là nhấn mạnh được đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM nêu ra sáng 7-6, tại điểm cầu Thành uỷ TPHCM khi tham dự cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.

Cùng tham dự có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Phát biểu tại điểm cầu Thành ủy, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, báo cáo của Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM cho thấy về mặt số liệu đã có sự chính xác hơn khi TPHCM triển khai nhiều biện pháp rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3, đến việc đưa vào hoạt động bản đồ hỗ trợ phòng chống dịch của TPHCM.

Bản đồ này cho phép người dân dễ dàng nắm bắt, tìm kiếm các thông tin liên quan diễn biến dịch xung quanh nơi mình sống. Người dân cũng có thể tra cứu các thông tin địa điểm khẩu trang, cơ sở y tế, các địa điểm nhu yếu phẩm… để đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày.

“Cần thận trọng đưa ra quy định cách ly, kiểm soát để không làm ảnh hưởng đến dân” ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, điểm cầu Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng chia sẻ những khó khăn, lúng túng ban đầu mà quận Gò Vấp, phường Thạnh Lộc gặp phải khi triển khai Chỉ thị 16, nhưng sau đó đã được thực hiện tốt.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, việc quyết định thực hiện giãn cách toàn thành phố là quyết định đúng, bởi nếu thành phố không thực hiện Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 thì chắc chắn dịch sẽ bùng phát mạnh, lây lan rộng trong cộng đồng.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM cũng đánh giá, việc triển khai Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 được thực hiện trong toàn hệ thống một cách nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả; công tác chỉ đạo, phối hợp sâu sát, chặt chẽ và kịp thời, thể hiện từng địa phương, đơn vị trên địa bàn TPHCM đều có các phương án chủ động và thực hiện quyết liệt. Đặc biệt là đồng bào thành phố, các tổ chức tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp, nhiều tổ chức cá nhân, người nước ngoài sinh sống trên địa bàn thành phố đều ủng hộ, chia sẻ, hoan nghênh, tham gia với trách nhiệm và tình cảm rất đáng trân quý.

“Từ những nguyên nhân trên đã góp phần ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan dịch ra cộng đồng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng, vừa qua, một số tỉnh thành xung quanh TPHCM đưa ra chủ trương cách ly, kiểm soát đối với người dân, doanh nghiệp, đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

“Đơn cử như tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản kiểm soát, cách ly 21 ngày đối với người dân, doanh nghiệp TPHCM khi đến tỉnh này, tôi đã báo cáo ngay với đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực. Rất mừng khi sau đó, Đồng Nai cũng kịp thời chấn chỉnh”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nói.

Từ sự việc này, Bí thư Thành uỷ TPHCM cho rằng, các tỉnh thành và kể cả TPHCM khi đưa ra thông điệp, chỉ đạo về cách ly, kiểm soát phải thận trọng, cân nhắc để không làm ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp khi không cần thiết.

Liên quan đến công tác truy vết, cách ly của TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý, hiện nay số lượng người cách ly của TPHCM rất cao, dù các địa phương đã chuẩn bị nhưng số chỗ cách ly sắp hết, có nơi đã sử dụng 70-80% công suất.

Do vậy, TP Thủ Đức và các quận huyện cần tăng cường chuẩn bị thêm số giường cách ly lên 30-40% để không bị động. Hình thức cách ly cũng phải tính toán cho phù hợp, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo.

“Cần thận trọng đưa ra quy định cách ly, kiểm soát để không làm ảnh hưởng đến dân” ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, điểm cầu Thành ủy. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu, dịch Covid-19 đã lây lan đến bệnh viện, khu chế xuất – khu công nghiệp, đây là những môi trường lây lan nhanh. Do đó, TP Thủ Đức và các quận huyện phải kiểm tra thường xuyên việc các doanh nghiệp, công ty thực hiện các tiêu chí theo Bộ tiêu chí an toàn sản xuất của TPHCM, kịp thời chia sẻ, uốn nắn nhằm giúp các đơn vị này yên tâm sản xuất an toàn.

“Mặt khác, TPHCM cũng phải có đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm phòng chống dịch trong môi trường kín, máy lạnh để đưa ra những giải pháp hữu hiệu, kịp thời. Lắng nghe, hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn do giãn cách, cũng như tìm hiểu kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau giãn cách”, đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.

Nếu suôn sẻ, quý 3 sẽ có vaccine Covid-19 Việt Nam

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, việc thực hiện 5K + vaccine là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất để chiến thắng “giặc Covid-19”. Vì vậy, việc TPHCM đã triển khai tiêm được trên 140.000 liều vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch là rất tốt, giúp họ an tâm cùng TPHCM phòng chống dịch hiệu quả.

TPHCM đang chỉ đạo tập trung bằng nhiều hình thức tiếp xúc, mua vaccine với số lượng nhiều nhất, trong thời gian ngắn nhất. Mục tiêu là tiêm phòng cho toàn bộ người dân đang sinh sống ở TPHCM. Nguồn kinh phí TPHCM đã sẵn sàng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng thông tin tín hiệu vui khi cho biết, hiện vaccine Việt Nam sản xuất tại TPHCM đã được thử nghiệm giai đoạn 3. Mọi việc suôn sẻ, trong quý 3-2021 sẽ có nguồn vaccine nội tiêm chủng cho toàn dân. Đặc biệt, theo đánh giá của các chuyên gia y tế, vaccine Việt Nam không thua kém vaccine của quốc tế.

Tin cùng chuyên mục