Cần tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Sau nhiều tháng giãn cách phòng chống dịch Covid-19, ông T.V. (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) đi thực hiện nghĩa vụ “nộp thuế nhà đất cho nhà nước”. Trước khi đi nộp thuế, ông T.V. kiểm tra lại thông báo nộp thuế và phát hiện địa chỉ cụ thể, số nhà người nộp thuế không được ghi. 

Phần ghi “người nộp thuế có vướng mắc thì liên hệ điện thoại, địa chỉ cơ quan thuế số 16 đường số 6, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức” nhưng lại không có số điện thoại. Thông báo như vậy chẳng khác nào “đánh đố” người nộp thuế!

Ông T.V. cất công lên cơ quan thuế để hỏi rõ trước khi nộp thuế, nhưng khi vào cổng thì nhân viên bảo vệ lấy lý do đang phòng chống dịch nên chặn lại không cho vào và cho số điện thoại để liên lạc làm việc với nhân viên thuế. Nhân viên bảo vệ cho biết, theo quy định những đối tượng được vào cơ quan thuế: người được tiêm 2 mũi vaccine; người tiêm 1 mũi kèm giấy xác nhận âm tính trong vòng 3 ngày và người đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Điều kiện liên quan giải quyết công việc là người nộp thuế đến cung cấp hồ sơ, giải quyết công việc liên quan đến trước bạ nhà đất, trước bạ xe; đến nhận hóa đơn. Các trường hợp không được vào cơ quan thuế thì nộp vào thùng tiếp nhận hồ sơ đặt tại cổng bảo vệ (thùng làm bằng giấy carton nhỏ, cũ rách).

Ông T.V. giải thích đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đúng như quy định nhưng nhân viên bảo vệ vẫn cương quyết không cho vào. Nhiều người đến làm thủ tục thuế đã bỏ hồ sơ vào thùng carton nhưng thấy quá sơ sài, không được tiếp nhận cụ thể nên không an tâm, mang hồ sơ trở về.

Từ khi sáp nhập chuyển 3 quận lên thành phố, nhìn chung các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại TP Thủ Đức có chuyển biến tích cực, thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, với ví dụ điển hình trường hợp ông T.V., Chi cục Thuế quận Thủ Đức cần kiểm tra, chấn chỉnh, tạo điều kiện để người nộp thuế thuận tiện giao dịch.

Tin cùng chuyên mục