Cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Trước tình trạng buôn bán nón bảo hiểm kém chất lượng vẫn phổ biến, nhiều ý kiến cho rằng để triệt tiêu hàng dỏm, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhà nước, rất cần sự đồng hành của doanh nghiệp cũng như sự lựa chọn thông minh của người tiêu dùng.
Nón bảo hiểm giá rẻ bán tràn ngập trên mạng
Nón bảo hiểm giá rẻ bán tràn ngập trên mạng

Tràn lan nón bảo hiểm kém chất lượng

Thời gian qua, dù lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, thu giữ, song tình trạng buôn bán nón bảo hiểm kém chất lượng vẫn phổ biến trên các trang thương mại điện tử cũng như các điểm bán vỉa hè, chợ tạm. Chỉ cần gõ cụm từ khóa nón bảo hiểm trên Google sẽ ra hàng ngàn đề xuất cho người mua với giá từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm.

Đáng chú ý, sản phẩm được bán rất đa dạng, từ nón trơn, nón lưỡi trai, nón úp kính cho tới nón hở đầu và được người bán quảng cáo là của thương hiệu uy tín. Ngoài chợ mạng, tình trạng bán nón bảo hiểm giá rẻ tại vỉa hè, chợ tạm cũng khá phổ biến ở nhiều tuyến đường tại TPHCM như Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức), Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh, Gò Vấp), Nguyễn Oanh (Gò Vấp)… 

Sở dĩ việc buôn bán nón bảo hiểm gia tăng xuất phát từ lý do mọi người khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, gắn máy đều phải trang bị. “Tình hình hàng giả, hàng nhái đối với nón bảo hiểm có xu hướng gia tăng đang là vấn đề nhức nhối của xã hội làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế đến sự phát triển của các nhà sản xuất chân chính cũng như tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng” - một đại diện chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM (ACT-HCM) đánh giá.

Cần sự chung tay

Để hạn chế tình trạng buôn bán nón bảo hiểm kém chất lượng, thời gian qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc thu giữ số lượng lớn sản phẩm này cùng nhiều tang vật liên quan nhưng tình trạng sản xuất kinh doanh nón bảo hiểm kém chất lượng vẫn còn.

Nguyên nhân do một bộ phận người dân vẫn sử dụng nón bảo hiểm giá rẻ dẫn đến việc cung cấp các loại nón bảo hiểm kém chất lượng; giá nón bảo hiểm bày bán trên thị trường không thống nhất gây khó khăn cho lực lượng quản lý thị trường trong việc giám sát, kiểm soát, bình ổn giá, ngăn chặn hành vi trục lợi bất chính. Ngoài ra, khi kiểm tra chất lượng nón bảo hiểm lưu hành vi phạm về chất lượng nhưng đơn vị sản xuất ở địa bàn tỉnh khác, không thừa nhận sản phẩm do đơn vị mình sản xuất khiến lực lượng chức năng gặp khó khi xử lý. 

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các doanh nghiệp sản xuất nón bảo hiểm gần đây đang rốt ráo ứng dụng công nghệ hiện đại để chống hàng giả. Ông Phạm Văn Thọ, Giám đốc chi nhánh Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam tại TPHCM, cho biết, đơn vị đang đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp sản xuất nón bảo hiểm sử dụng công nghệ để chống hàng giả.

Gần đây nhất, ACT-HCM đã ký kết cùng Tập đoàn quốc tế Á Châu phát hành bộ tem chống hàng giả được bảo mật cao bằng QR Code và mã định danh cho từng sản phẩm. Theo đó, khi mua sản phẩm, người tiêu dùng có thể truy xuất thông tin về sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng qua thiết bị thông dụng, nội dung tem chứa đựng các thông tin về công ty, quy trình sản xuất sản phẩm với độ tin cậy, chính xác cao.

Ngoài giải pháp trên, để đồng hành cùng doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng, các lực lượng chức năng cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử phạt những trường hợp kinh doanh, buôn bán nón bảo hiểm kém chất lượng.

Nhiều ý kiến cho rằng cuộc đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cần sự chung tay của toàn xã hội. Ngoài sự hỗ trợ của cơ quan chức năng rất cần sự đồng hành của doanh nghiệp cũng như sự lựa chọn thông minh từ người tiêu dùng.

Trước hết, người tiêu dùng cần đến những điểm bán hàng uy tín như đại lý, siêu thị (Co.opmart, Co.opXtra, LotteMart, BigC…) hoặc website bán hàng chính hãng của doanh nghiệp để chọn mua sản phẩm, nói không với những sản phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tin cùng chuyên mục