Cần quy hoạch bài bản khi phát triển đô thị biển

Tại hội thảo “Sức hút của đô thị biển” được Báo Đầu tư tổ chức tại TPHCM mới đây, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn, Đại học Fulbright Việt Nam, cho rằng, dự án đô thị biển tại Việt Nam đang thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng.

Nói về vai trò của đô thị biển trong phát triển kinh tế biển, ông Tuấn cho biết, mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia biển mạnh, đóng góp 10% GDP. Hiện Việt Nam có 19 khu kinh tế biển với quy mô 47%-48% GDP của cả nước. Trong đó, GDP của kinh tế thuần biển chiếm 20%-22% tổng GDP cả nước. Đóng góp các ngành kinh tế diễn ra trên biển chiếm 98% kinh tế biển. Tuy nhiên, các khu này chủ yếu khai thác dầu khí, hải sản, hàng hải, dịch vụ cảng biển và một phần là du lịch. Chưa kể, đô thị hóa tại Việt Nam hiện nay vẫn chậm, trong khi đô thị hóa phải là động lực tăng trưởng trong thập niên tới.

Theo ông Tuấn, rất nhiều tài sản, tài nguyên du lịch của Việt Nam đang được phân bổ cho những nhà đầu tư không xứng tầm. Nhiều nhà đầu tư không có tiềm lực về tài chính, năng lực quản trị tham gia vào phát triển đô thị biển không đến nơi, gây hoang phí nguồn tài nguyên. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đô thị biển không chỉ là khu đô thị nằm ở biển mà phát triển đô thị biển cần phải quy hoạch bài bản, đầy đủ, đồng bộ, kết nối giao thông và bảo vệ môi trường, di sản văn hóa, lịch sử cũng như di sản thiên nhiên. Do đó, để phát triển khu đô thị biển hoàn chỉnh và tạo ra nhiều sức hút, thị trường cần phải sàng lọc nhà đầu tư chuyên nghiệp, phát triển những khu đô thị biển đảm bảo tính bền vững về môi trường, xã hội và phù hợp với quy hoạch.

Tin cùng chuyên mục