Cần quan tâm đến môi trường sinh thái ở đầm Thị Nại

Sở TN-MT tỉnh Bình Định vừa có văn bản phản hồi về việc kiểm tra hoạt động bơm hút cát trên đầm Thị Nại theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định và phản ánh của Báo SGGP trước đó.
Mảng xanh nằm bên TP Quy Nhơn đang bị băm nát
Mảng xanh nằm bên TP Quy Nhơn đang bị băm nát

Theo kết quả kiểm tra của Sở TN-MT, hiện doanh nghiệp đã san lấp mặt bằng khoảng 3ha, khối lượng bùn cát bơm hút khoảng 65.000m3. Tuy nhiên, sở này lại đánh giá, việc Công ty CP Thị Nại Eco Bay tận dụng cát trong quá trình nạo vét luồng lạch, cồn cát nằm trong dự án để san lấp mặt bằng là phù hợp.

Trên cơ sở đó, Sở TN-MT tỉnh Bình Định chỉ yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động bơm hút cát trong khu vực dự án, tiến hành đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương án, thiết bị và có kế hoạch khai thác cho UBND tỉnh. Đồng thời phải có tài liệu, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, môi trường được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt cho chính quyền, nhân dân địa phương được biết để theo dõi, giám sát; phải phối hợp với chính quyền địa phương để có biện pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trước đó, phản ánh đến PV Báo SGGP, hàng trăm hộ dân tại phường Đống Đa (TP Quy Nhơn) bức xúc cho biết, việc chính quyền cho phép các doanh nghiệp ồ ạt hút cát, san lấp làm dự án ở đầm Thị Nại làm suy giảm nguồn lợi sinh thái, thủy sản ở vùng đầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân, nhất là từ khi Công ty CP Thị Nại Eco Bay đặt máy hút cát ở ngay bãi cồn, nơi bao đời nay nhân dân khai thác phễnh, sìa, cua, hàu… 

Ngoài ra, người dân và một số nhà khoa học lo lắng thêm, việc UBND tỉnh Bình Định giao nhiều diện tích rừng ngập mặn cho doanh nghiệp san lấp làm biệt thự, đô thị, công trình… sẽ làm ảnh hưởng lớn đến môi trường sinh thái, phá nát lá phổi xanh của TP Quy Nhơn. Vấn đề này, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng ở Bình Định cần phải quan tâm xem xét, trả lời thấu đáo cho dư luận.  

Tin cùng chuyên mục