Cần nhiều thiện chí hơn

Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) chấp thuận yêu cầu của Hãng hàng không American Airlines nối lại dịch vụ đối với một số sân bay của Cuba.
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

American Airlines cam kết đáp ứng lợi ích của khách hàng thông qua việc cung cấp và duy trì kết nối tốt nhất đến Cuba từ Miami, cũng như tăng tính cạnh tranh giữa các hãng hàng không Mỹ có đường bay tới đảo quốc Caribe này.

Tháng trước, DOT đã dỡ bỏ một loạt hạn chế đối với các chuyến bay đến Cuba, bao gồm việc chấm dứt lệnh cấm bay đối với các hãng hàng không Mỹ đến những sân bay Cuba bên ngoài thủ đô La Habana. Đến thời điểm hiện tại, American Airlines, JetBlue và Southwest Airlines là các hãng hàng không có lịch trình bay đến La Habana với tần suất 91 chuyến mỗi tuần, trung bình 13 chuyến bay mỗi ngày.

Đại sứ Cuba tại Nhật Bản Miguel Angel Ramirez cho rằng, đây là bước đi đúng hướng mặc dù còn nhiều hạn chế. Ông Masako Goto, giáo sư tại Đại học Kanagawa, Nhật Bản, nhận định, sự thay đổi này trong chính sách của Mỹ với Cuba cho thấy điểm sáng nhỏ trong quan hệ hai nước. 

Theo hãng thông tấn Cuba Prensa Latina, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ bang Massachusetts, ông Jim McGovern, từng gọi chính sách cấm vận của Mỹ với Cuba là “sai lầm, phản tác dụng và lố bịch”. Theo ông, các biện pháp của Mỹ cản trở việc gửi tiền của gia đình về Cuba và cản trở việc mua thực phẩm và thuốc men ngay cả giữa đại dịch Covid-19. Ông Scott Hamilton, cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Cuba giai đoạn 2015-2017, từng kêu gọi Mỹ phải có chính sách xây dựng hơn với Cuba để mang lại lợi ích cho cả hai nước, đặc biệt là người dân Cuba. Theo ông Hamilton, các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ với Cuba suốt 60 năm qua đã thất bại. Cựu Phó Đại sứ cho rằng, Tổng thống Joe Biden từng hứa sẽ đảo ngược những chính sách với Cuba dưới thời ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử, nhưng cho đến nay thực hiện được rất ít. Theo nhà ngoại giao này, trước mắt chính quyền ông Joe Biden nên mở lại toàn bộ đại sứ quán ở La Habana. Tiếp theo, Mỹ khôi phục các quy tắc đi lại, cho phép cá nhân người Mỹ đến thăm Cuba và thúc đẩy khu vực tư nhân Cuba.

Tin cùng chuyên mục