Cần “nhạc trưởng” để liên kết phát triển vùng Nam Trung bộ

Ngày 24-6, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức tọa đàm “Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung bộ trong bối cảnh mới”. 
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: TTXVN

Tại tọa đàm, lãnh đạo 4 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận cho rằng, việc liên kết vùng thời gian qua còn rời rạc, mỗi địa phương thực hiện một kiểu và tập trung cho riêng mình. Do đó, cần có nghị quyết liên kết vùng nhằm định hướng, chỉ đạo xuyên suốt và đề xuất Quốc hội ban hành luật về liên kết vùng hoặc phát triển vùng.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, cho rằng, liên kết vùng Nam Trung bộ và Duyên hải miền Trung còn rất nhiều hạn chế, như thiếu hành lang pháp lý, các cơ chế phối hợp, chế tài thực thi liên kết vùng để đảm bảo hiệu quả. Vì vậy, cần vai trò “nhạc trưởng” để định hướng, điều phối, liên kết vùng, nhất là thông qua công cụ quy hoạch và các cơ chế chính sách trong quản lý và phân bổ nguồn lực. 

Tin cùng chuyên mục