Cần một quyết định kịp thời

Thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT đã “chốt” thời gian tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vào các ngày 5, 6 và 7-8. Trong khi đó, diễn biến dịch Covid-19 tại TPHCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam vẫn hết sức căng thẳng. Trước tình hình đó, đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho tất cả thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 của TPHCM được xem là một quyết định táo bạo nhưng rất kịp thời.

Trước đó, trong đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào đầu tháng 7-2021, TPHCM có 85.927 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 96,25% trên tổng số lượng hồ sơ đăng ký.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đánh giá, đây là tỷ lệ dự thi khá cao trong bối cảnh dư luận bất an do ảnh hưởng của dịch bệnh. Để thực hiện việc xét nghiệm nhanh cho gần 120.000 người, các quận, huyện phải dốc toàn lực từ cơ sở vật chất, huy động các lực lượng để đảm bảo yêu cầu xét nghiệm trong một ngày. Trong vòng 3 ngày, hai ngành giáo dục và y tế phải chạy đua với thời gian trong việc cập nhật kết quả xét nghiệm, tổ chức truy vết đối với những trường hợp dương tính với Covid-19...

Song song đó, một đội ngũ rất lớn tình nguyện viên tiếp sức mùa thi, lực lượng dân phòng, công an đã được huy động để điều tiết giao thông, đảm bảo giãn cách trước cổng trường. Mặc dù kỳ thi được đánh giá an toàn và nghiêm túc nhưng đã có ít nhất 3 trường hợp thí sinh được phát hiện dương tính với Covid-19 khi đang tham gia thi, gần 100 thí sinh khác và cán bộ coi thi buộc phải cách ly tập trung do có liên quan đến ca bệnh. 

Nhìn lại những “được”, “mất” của đợt 1, tất cả cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh, học sinh đều ủng hộ đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho những thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 của Sở GD-ĐT TPHCM.

Thứ nhất, hơn 3.200 thí sinh tại TPHCM và 26.000 thí sinh trên cả nước chưa tham gia đợt 1 do ảnh hưởng của dịch bệnh là con số rất nhỏ so với gần một triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp.

Thứ hai, dịch bệnh tại TPHCM chưa có dấu hiệu suy giảm. Thời điểm tổ chức kỳ thi đợt 1, TPHCM có khoảng 7.000 ca bệnh, hàng loạt phương án kiểm soát dịch bệnh đã được huy động nhưng vẫn có sự việc đáng tiếc xảy ra.

Hiện tại, số lượng ca bệnh của TPHCM đã vượt mốc 40.000 ca, yêu cầu tổ chức kỳ thi an toàn, không tạo tâm lý hoang mang, lo lắng cho phụ huynh và thí sinh là rất khó, gần như không thể thực hiện.

Thời điểm này cần sự quyết liệt. An toàn của học sinh cần đặt lên hàng đầu, không nên bằng mọi giá tổ chức một kỳ thi khi đã có nhiều phương án thay thế tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục