Cần mạnh tay với nạn bạo hành trẻ em

Không phải đến bây giờ bạo hành trẻ em mới là vấn nạn, nhưng gần đây việc cha mẹ bạo hành con cái một cách dã man lại xuất hiện nhiều hơn trước, bạo hành cả về thể xác và tinh thần. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bạo hành trẻ em trong gia đình là do cha mẹ chưa nhận thức đầy đủ, chưa thực sự quan tâm đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; ít khi quan tâm chú ý đến việc chăm sóc, giáo dục con cái theo nền nếp truyền thống của gia đình, hoặc có quan tâm đi nữa thì phương pháp và nội dung giáo dục lại không phù hợp.

Một nguyên nhân quan trọng khác là hành vi ngược đãi, xâm hại, bạo lực, bóc lột trẻ em trong gia đình chưa được cộng đồng phát hiện sớm và trình báo với các cơ quan chức năng để kịp thời can thiệp và xử lý. 

Chúng ta không thể chủ quan, thờ ơ trước những nguy cơ luôn tiềm ẩn đối với sự an toàn của trẻ em ngay chính trong gia đình. Các gia đình, phụ huynh phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc, theo dõi trẻ em, chủ động phối hợp với các cơ sở giáo dục trong việc chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ trẻ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao trình độ nhận thức trong cộng đồng việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Để ngăn ngừa, chấm dứt các vụ việc bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, rất cần sự vào cuộc có trách nhiệm của toàn xã hội.

Tin cùng chuyên mục