Cần làm tốt việc lấy ý kiến đối tượng bị tác động khi xây dựng pháp luật

Ngày 25-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Bộ Tư pháp về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời gian tới và giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, công tác tư pháp, ngành tư pháp có vị trí, vai trò rất quan trọng. Thủ tướng chỉ ra một số hạn chế hiện nay như quy trình xây dựng, phê duyệt, thông qua các quy định pháp luật còn nhiều thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian, cầu toàn, trong khi thực tiễn cuộc sống diễn biến rất nhanh, khó dự đoán, khó lường.

Cần làm tốt việc lấy ý kiến đối tượng bị tác động khi xây dựng pháp luật ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Bộ Tư pháp

Nhiều nơi nhận thức chưa đúng tầm và đầu tư chưa ngang tầm nhiệm vụ cho công tác tư pháp; các quy định về chi tiêu, bố trí nguồn lực cho công tác này còn bất cập; kỷ luật, kỷ cương trong xây dựng pháp luật chưa rõ ràng, chặt chẽ, chưa cá thể hóa trách nhiệm cá nhân; công tác thi đua, khen thưởng kỷ luật chưa được coi trọng.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp phải tháo gỡ vướng mắc hiện nay trong các quy định pháp luật cùng các bộ, ngành, địa phương. Quá trình thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải thực sự vì lợi ích quốc gia dân tộc, có trách nhiệm thì mới thấy được bất cập. 

Thủ tướng lưu ý trong xây dựng chính sách, ngoài mời các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng phải mời các nhà hoạt động thực tiễn để chính sách sát cuộc sống; coi trọng công tác truyền thông về chính sách pháp luật để người dân biết, hiểu rõ, có ý thức tham gia xây dựng và thực hiện pháp luật.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, việc lớn nhất là phải hoàn thiện môi trường pháp lý, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược; tiếp tục đổi mới đồng bộ, toàn diện công tác xây dựng pháp luật trên cơ sở bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để phục vụ các nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược với tinh thần phải rút ngắn quy trình, thủ tục xây dựng pháp luật. 

Bên cạnh đó, ngành cần làm tốt việc lấy ý kiến các đối tượng có liên quan, bị tác động khi xây dựng pháp luật, sửa ngay các quy định ban hành nhưng còn bất cập, không được cứng nhắc. Bộ Tư pháp cần tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn cho các bộ, cơ quan, địa phương, nhất là những vấn đề đã kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết…

Tin cùng chuyên mục