Cần làm rõ công suất của CHKQT Tân Sơn Nhất đến năm 2025

UBND TPHCM vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn ADPi (Pháp) làm rõ công suất của Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất vào năm 2025 do có sự chênh lệch rất đáng kể với các nghiên cứu trước đó.
CHKQT Tân Sơn Nhất
CHKQT Tân Sơn Nhất
Theo UBND TPHCM, công suất thiết kế của CHKQT Tân Sơn Nhất là 25 triệu hành khách/năm nhưng thực tế năm 2017 đã đạt công suất 36 triệu hành khách/năm. Nếu căn cứ theo tổng thị trường vận tải hành khách tăng trưởng 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và 8%/năm giai đoạn 2020-2030 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 236/QĐ-TTg ngày 23-2-2018 thì dự kiến nhu cầu vận chuyển hành khách đến năm 2025 của CHKQT Tân Sơn Nhất là 83 triệu hành khách/năm. Còn nếu căn cứ vào dự báo tăng trưởng hàng không của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA thì nhu cầu vận chuyển hành khách đối với CHKQT Tân Sơn Nhất đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 78 triệu hành khách/năm. Báo cáo của nhóm nghiên cứu TPHCM cũng cho rằng, nhu cầu vận chuyển hành khách của cảng hàng không này đạt 78 triệu vào năm 2025. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của ADPi vừa công bố, nhu cầu vận chuyển của CHKQT Tân Sơn Nhất vào năm 2025 thấp hơn nhiều, chỉ là 50 triệu hành khách/năm. 
Cũng theo UBND TPHCM, kết quả nghiên cứu của ADPi chưa so sánh lợi ích kinh tế của các phương án đề xuất, do đó cần bổ sung, xác định chi phí của từng phương án mở rộng trong cảng, đấu nối với hạ tầng kỹ thuật ngoài cảng, đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông khi khai thác, đồng thời xác định rõ chi phí, nguồn vốn, thời gian xây dựng hạ tầng trong và ngoài cảng.
Đặc biệt, với phương án đề xuất xây dựng thêm đường sắt vận chuyển hàng không (mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng) trong bối cảnh nguồn vốn đang gặp khó khăn, UBND TPHCM đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ. Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần làm rõ rủi ro, đặc biệt là rủi ro trễ hạn trong vận hành CHKQT Long Thành.

Tin cùng chuyên mục