Cần khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị, Sở Xây dựng TPHCM tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư để phát triển các dự án NƠXH, “khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp”, nhà lưu trú công nhân.
Ngày 7-7, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu HĐND TPHCM bắt đầu phiên thảo luận những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Chủ tọa kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM.
Tham dự kỳ họp có đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM.
Đề nghị rà soát các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
Kết thúc phần chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch UBND quận 8, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, xây dựng.  
Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, chương trình phát triển nhà ở cũng là nội dung được Thường trực HĐND TPHCM quan tâm lựa chọn để giám sát chuyên đề trong 6 tháng đầu năm 2022 vừa qua.
Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị, Sở Xây dựng TPHCM với vai trò cơ quan chủ trì tham mưu về chương trình phát triển nhà ở và UBND các quận huyện, TP Thủ Đức với vai trò tổ chức thực hiện của chính quyền địa phương cần tập trung một số nội dung quan trọng.
Trong đó, tăng cường quản lý, kiểm tra đánh giá toàn diện các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội (NƠXH), đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân. Đồng thời, tham mưu cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư để phát triển các dự án NƠXH, “khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp”, nhà lưu trú công nhân. Song song đó, ưu tiên bố trí vốn, huy động vốn, giải ngân đúng tiến độ, tạo quỹ nhà tái định cư để đẩy nhanh việc thực hiện các dự án chỉnh trang và phát triển đô thị.
Chủ tịch HĐND TPHCM cũng đề nghị, tiếp tục rà soát các quỹ đất công, các quỹ đất xây dựng NƠXH, nhà lưu trú, nhà cho công nhân thuê trong các khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc có vị trí gần những nơi này. Cùng với đó, công khai các dự án NƠXH, các nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội, quỹ phát triển nhà ở thành phố.
Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị UBND quận huyện, TP Thủ Đức thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng, cập nhật, hoàn công công trình xây dựng, tránh tình trạng nhũng nhiễu, giải quyết hồ sơ không đúng hạn; đồng thời tăng cường kiểm tra, hạn chế các trường hợp xây dựng không phép, sai phép.
Di dời nhà ven kênh rạch còn khó khăn
Trước đó, trong phần chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng cho biết, quận có 92 dự án xây dựng đã được giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng, trong đó đã hoàn thành 17 dự án (có 1 dự án NƠXH với 1.154 căn hộ).
Cần khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp ảnh 1 Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng trả lời chất vấn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chất vấn lại, ĐB Huỳnh Hồng Thanh đặt câu hỏi, quận 8 có đề xuất hướng giải quyết như thế nào, khi mà các dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch triển khai trong tình hình khó khăn về vốn đầu tư công, khó khăn trong kêu gọi xã hội hóa? Quan tâm đến cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, ĐB Phạm Thị Thanh Hương chất vấn quận 8 có giải pháp gì cũng như những khó khăn về tạm cư, tái định cư. Trong khi quận chỉ có 17/92 dự án đã hoàn thành, vậy số lượng dự án chưa hoàn thành rất lớn, quận có giải pháp gì đẩy nhanh tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực đất đai?
Cần khuyến khích phát triển loại hình nhà ở thương mại giá thấp ảnh 2 ĐB Phạm Thị Thanh Hương chất vấn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND quận 8 Trần Thanh Tùng cho biết, quận có 4 chung cư, 7 nhà tập thể xây dựng trước năm 1975. Kết quả kiểm định cho thấy 3/7 nhà tập thể phải tháo dỡ, 8 chung cư phải cải tạo. Quận đã hoàn thành di dời và tháo dỡ 3 nhà tập thể. Với 8 chung cư, nhà tập thể phải sửa chữa cải tạo, đã thực hiện sửa chữa xong 7 chung cư.
Đối với các vấn đề khác mà các ĐB chất vấn, Chủ tịch UBND quận 8 trả lời thêm, quận có 51 km kênh rạch với 28 tuyến kênh rạch, dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân khi triều cường. Trong khi đó, mỗi năm thời gian ngập kéo dài và dâng cao hơn. Quận đã khảo sát, ghi nhận có 12.389 nhà lụp xụp, khu đất ven và trên kênh rạch với 955.000m2 trải đều trên 16 phường với 52.503 nhân khẩu sinh sống.
Theo ông Trần Thanh Tùng, trong giai đoạn 2015-2020, quận triển khai thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà trên và ven các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn quận bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đối với 2 dự án (Dự án Bờ Bắc Kênh Đôi; Dự án Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, phường 16); chỉnh trang 7 tuyến kênh rạch. Riêng dự án Bờ Nam Kênh Đôi thuộc nguồn vốn ngoài ngân sách. Theo Chủ tịch UBND quận 8, do thời gian thực hiện các dự án kéo dài nên phát sinh một số khó khăn và đến nay dự án chưa được bố trí vốn để tiếp tục triển khai thực hiện.  

Tin cùng chuyên mục