Cần hạ nhiệt lạm phát

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cần đẩy nhanh tốc độ tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát leo thang và có thể làm như vậy mà không gây chao đảo thị trường tài chính. Đây là nhận định của Chủ tịch FED chi nhánh St. Louis, ông James Bullard, đưa ra ngày 14-2.
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trên kênh truyền hình CNBC, ông Bullard cho rằng FED cần “đi trước đón đầu” và nâng lãi suất lên 1% vào tháng 7 tới. Theo ông, uy tín của ngân hàng này đang bị ảnh hưởng  sau khi chỉ số giá tiêu dùng tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong 40 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (thước đo lạm phát) tại Mỹ trong tháng 1 đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước đó, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1982. Ông James Bullard lo ngại tình trạng lạm phát ở mức cao ảnh hưởng lớn đến đời sống của đa số người dân Mỹ. 

Thảm họa lạm phát hiện tại của Mỹ bắt nguồn từ đại dịch Covid-19. Chuỗi cung ứng chip máy tính, quần áo, đồ nội thất và các hàng hóa khác bị gián đoạn. Đồng thời, nhu cầu người tiêu dùng tăng mạnh sau khi các gói kích thích kinh tế lớn mang tính lịch sử của chính phủ chảy vào nền kinh tế. Cho dù có nhiều nỗ lực, nhưng giá cả vẫn ở mức cao trong những tháng gần đây, thay vì giảm dần như nhiều dự báo ban đầu đưa ra. Bản thân Tổng thống Mỹ Joe Biden luôn bảo vệ chương trình chi tiêu xã hội của mình, nhất là dự luật Xây dựng lại tốt hơn, trong đó hỗ trợ người dân chi phí y tế, chăm sóc trẻ em và chống biến đổi khí hậu. Theo ông, dự luật sẽ giảm chi phí cho các gia đình trung lưu trong thời kỳ lạm phát. Nhưng ông chủ Nhà Trắng chưa thể thuyết phục các nhà lập pháp. Nhiều nghị sĩ cho rằng thêm các khoản chi tiêu mới sẽ chỉ khiến vấn đề lạm phát tồi tệ hơn. Không có thành viên đảng Cộng hòa nào tại Hạ viện ủng hộ dự luật nói trên và tại Thượng viện, chia đều theo tỷ lệ 50-50, nên dự luật bị gác lại.

Hơn nữa, ông Biden muốn thúc đẩy cạnh tranh để giảm lạm phát. Nhưng điều này cần có thời gian, trong khi cử tri muốn thấy lạm phát lập tức giảm vì họ phải đối mặt hàng ngày với mức giá quá cao khi mua sắm và đổ xăng. Do vậy, lạm phát đang là một trong những nguyên nhân chính kéo giảm tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ, bất chấp các khoản trợ cấp hậu hĩnh mà người dân nhận được từ chính quyền.

Tin cùng chuyên mục