Cần duy trì chất lượng sau cải tiến

Đây là ý kiến được các chuyên gia đến từ Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) chia sẻ khi tham gia chương trình hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Nguồn nhân lực  là tài sản lớn nhất

Thời gian qua, để hỗ trợ các DN công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Tập đoàn Samsung đã hưởng ứng rất tích cực khi cử chuyên gia tham gia chương trình hỗ trợ, tư vấn cho các DN Việt. Mới đây nhất, 6 doanh nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp phía Bắc và 3 doanh nghiệp phía Nam đã tham gia chương trình tư vấn cải tiến doanh nghiệp do chính chuyên gia của Samsung đến từ Hàn Quốc thực hiện. 

Sau 12 tuần, bắt đầu từ đầu tháng 9-2017, các chuyên gia Hàn Quốc đã khảo sát, đánh giá các doanh nghiệp trong thời gian 2 tuần và trực tiếp tư vấn, làm việc cùng doanh nghiệp Việt trong 10 tuần tiếp theo, nhằm cải tiến quy trình sản xuất và hoàn thiện các tiêu chuẩn trong việc cung ứng sản phẩm, linh kiện cho các nhà máy của Samsung tại Việt Nam. 6 DN tham gia tư vấn lần này đã đạt được những kết quả tốt trong cải tiến sản xuất; qua đó, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tiêu biểu như Công ty cổ phần Manutronics Việt Nam hiện là nhà cung ứng cấp 2 của Samsung. Sau 3 tháng tham gia chương trình tư vấn cải tiến, tỷ lệ hàng lỗi công đoạn PQC (công đoạn kiểm tra đầu/giữa/cuối) của Manutronics Việt Nam đã giảm 63%, giảm chi phí tồn kho nhựa 35%, giảm tỷ lệ thất thoát thiết bị đến 82%.

Đánh giá về các DN tham gia chương trình, ông Yu Yeon Pyo, chuyên gia mảng sản xuất của Samsung, cho rằng các DN Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực với đội ngũ trẻ trung, năng động, có ý chí học hỏi cũng như có những năng lực kỹ thuật nhất định. Hiện ngành công nghiệp chế tạo đang có xu hướng di chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam; chính vì vậy, Việt Nam có tương lai rất khả quan trong ngành công nghiệp chế tạo hỗ trợ. Tuy nhiên, để tận dụng được hiệu quả cơ hội này, các DN Việt Nam cần nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý. 

Ông Baek Jong Rok, chuyên gia mảng chất lượng đến từ Viện Tư vấn Samsung, nhấn mạnh khâu kỹ thuật cũng rất cần nhưng tùy vào năng lực quản lý sẽ đạt hiệu quả khác nhau. Do đó, các DN Việt Nam nên bổ sung hoàn thiện việc ghi chép dữ liệu đầy đủ và phân tích dữ liệu, tiêu chuẩn hóa dữ liệu, cũng như liên tục quản lý và cập nhật những dữ liệu đó để tiếp tục cải tiến trong mảng chất lượng nói chung và các mảng khác trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung.

Bên cạnh việc cải tiến về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm, các chuyên gia của Samsung còn nhấn mạnh, tài sản lớn nhất của DN không phải là thiết bị máy móc mà là đội ngũ nhân lực. Do đó, các DN Việt phải chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, không ngừng nâng cao tay nghề cho công nhân.

Từ thành công bước đầu, các chuyên gia đến từ Samsung lưu ý, ban lãnh đạo các DN cần tiếp tục duy trì những cái đã cải tiến, tạo thành thói quen; với những công đoạn còn quản lý bằng tay, DN cần trang bị phần mềm quản lý.
 
Cải tiến - “ bước đệm” để mở rộng sản xuất

Được các chuyên gia Samsung hỗ trợ sau 3 tháng, ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại In Minh Mẫn, cho biết sau chương trình tư vấn, công ty đã có sự thay đổi đáng kể về tỷ lệ hàng lỗi. Cụ thể, giảm 72% tỷ lệ lỗi ở đầu khách hàng; giảm 22% tỷ lệ hàng lỗi công đoạn PQC (công đoạn kiểm tra đầu/giữa/cuối). Trong quá trình cải tiến với việc thực hiện khoa học quy trình nhập trước, xuất trước và ngăn ngừa số lượng vật tư tồn lâu, công ty đã giảm đáng kể giá trị tồn kho vật tư từ 1,6 tỷ đồng (trong 46 ngày) xuống còn 0,9 tỷ đồng với thời gian lưu kho 23 ngày; giảm tồn kho thành phẩm từ 3,6 tỷ đồng trong 29 ngày, xuống còn 1,1 tỷ đồng trong 8 ngày.
Cần duy trì chất lượng sau cải tiến ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại In Minh Mẫn, trình bày với đại diện Tập đoàn Samsung về những cải tiến công ty đã đạt được
 Theo ông Mẫn, thành quả thu được sau 3 tháng cải tiến là bước khởi đầu quan trọng trong quá trình phát triển, nâng cao năng lực của công ty trong thời gian tiếp theo. Trong năm 2018, Minh Mẫn sẽ xây dựng thêm 1 xưởng sản xuất với quy mô lớn tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung (huyện Củ Chi, TPHCM) để mở rộng sản xuất nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu từ các doanh nghiệp FDI, trong đó có Samsung.
Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Tèo, Giám đốc Công ty TNHH Thiết kế chế tạo Nhật Minh, chia sẻ trong 3 tháng làm việc với sự trợ giúp từ các chuyên gia Samsung, công ty đã nâng năng suất lên rất cao, tăng khoảng 50% so với trước khi cải tiến. Từ thực tiễn tại doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm làm việc với chuyên gia, ông Huỳnh Văn Tèo cho rằng, muốn phát triển, các DN Việt Nam phải có hệ thống và quy trình chuẩn; đồng thời phải tự động hóa nhiều và sắp xếp mô hình nhà máy cho hợp lý để cạnh tranh được trong thời đại hiện nay.  Ông Huỳnh Văn Tèo cho hay: “Chương trình này là bước đệm rất lớn, giúp công ty tự tin để xây nhà máy mới trong Khu Công nghệ cao TPHCM vào giữa năm 2018, với vốn đầu tư khoảng 8 - 10 triệu USD. Tại đây sẽ thực hiện giải pháp toàn diện từ khâu thiết kế, sản xuất khuôn tới ép nhựa, lắp ráp, in ấn... tạo nền tảng cho công ty phát triển bền vững, hướng tới phục vụ cho nhiều khách hàng, trong đó có thể là Samsung”. Theo ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung điện tử Việt Nam, thời gian tới Samsung sẽ hợp tác với Bộ Công thương nhân rộng chương trình tư vấn cải tiến DN; đồng thời đề xuất thành lập ban cố vấn xây dựng và triển khai chương trình trên diện rộng. Ban cố vấn sẽ gồm các thành viên đến từ Bộ Công thương; các sở công thương Bắc Ninh, Hà Nội, TPHCM; Hiệp hội Công nghiệp phụ trợ Việt Nam, Hiệp hội Điện tử Việt Nam và các chuyên gia từ các trường đại học. Dự kiến, chương trình này sẽ đi vào triển khai trong tháng 12-2017, với mục tiêu đào tạo ra đội ngũ chuyên gia cốt cán người Việt Nam, là hạt nhân để đào tạo nhân rộng cho các DN trong nước.
Ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đánh giá cao sự hỗ trợ của Samsung đối với các DN công nghiệp hỗ trợ của thành phố. Ông cho rằng, hiện DN công nghiệp của thành phố có nhiều ngành nghề, nhưng việc cải tiến chất lượng còn nhiều hạn chế. Do đó, việc các chuyên gia Samsung hỗ trợ DN TPHCM và các DN Việt Nam cải tiến chất lượng có ý nghĩa rất quan trọng. Thời gian tới, mong Samsung sẽ cử nhiều chuyên gia hỗ trợ DN thành phố ở nhiều ngành nghề khác, góp phần giúp DN nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các DN FDI, trong đó có Samsung. 

Tin cùng chuyên mục