Cần đổi mới mạnh mẽ để quận Hải Châu xứng đáng với vai trò quận trung tâm TP Đà Nẵng

Trong thời gian đến, quận Hải Châu cần có những bước đột phá quyết liệt, xứng đáng là đơn vị đầu tàu trong việc thực hiện các chủ trương chung của TP Đà Nẵng. Để làm được như vậy, công tác xây dựng, quản lý đội ngũ Đảng viên cần được nâng cao bởi “muốn có cơ chế vượt trội thì cần có tư duy vượt trội”.

Tập trung xây dựng Hải Châu thành quận văn minh, hiện đại
Tập trung xây dựng Hải Châu thành quận văn minh, hiện đại

Chiều 19-3, Thành Ủy Đà Nẵng có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu về đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 6-3-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Phương hướng nhiệm vụ phát triển quận Hải Châu đến năm 2020 và những năm tiếp theo” và tình hình triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hải Châu cho biết, trên cơ sở mục tiêu tổng quát và 5 nhiệm vụ chủ yếu tại Nghị quyết 6, Quận ủy Hải Châu đã tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, đồng thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; đưa các mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm của Nghị quyết 06 vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ V và chương trình công tác từng năm, ban hành các Đề án chuyên đề trên nhiều lĩnh vực góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận, từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực.

Ban Thường vụ quận ủy Hải Châu báo cáo với Thành ủy Đà Nẵng về tình hình kinh tế - xã hội địa phương 
Cơ cấu kinh tế đảm bảo theo hướng “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”, trong đó dịch vụ là ngành mũi nhọn. Giai đoạn 2015-2020, tỷ trọng ngành Thương mại - Dịch vụ ước đạt 90,8%, Công nghiệp - Xây dựng ước đạt 8,76%, Nông nghiệp - Thủy sản ước đạt 0,44%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết 06-NQ/TU đề ra.
Tổng giá trị sản xuất giai đoạn 2015-2019 ước tăng bình quân là 12,71%/năm (Nghị quyết 06-NQ/TU là tăng bình quân trên 10%/năm). Tuy nhiên, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giai đoạn 2015-2020 ước tăng bình quân là 9,43%/năm.

Về hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư, như các hạng mục: xây dựng các bãi đỗ xe công cộng; cải tạo, nâng cấp bó vỉa, thảm nhựa mặt đường, ngầm hóa kỹ thuật hạ tầng đô thị; đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước và xử lý nước thải….

Công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ngày càng đi vào nề nếp. Trong đó có nhiều cách làm mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, góp phần xây dựng diện mạo đô thị của quận ngày càng sạch, đẹp, văn minh hơn.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển có chiều sâu. An sinh xã hội được quan tâm chu đáo. Công tác giảm nghèo thực hiện hiệu quả, đời sống của nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Ông Vũ Quang Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Hải Châu phát biểu tại buổi làm việc
Tuy nhiên bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện của quận theo yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết 06 còn những hạn chế nhất định, như: chưa thể hiện được rõ nét đối với định hướng phát triển quận thành đô thị hiện đại, kiểu mẫu về trật tự đô thị, tương xứng với vai trò quận trung tâm. Các ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm thương hiệu triển khai còn lúng túng, chưa thật hiệu quả...

Phát triển quận Hải Châu có trọng điểm

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu nên tăng cường chất lượng công tác xây dựng Đảng trong đó công tác tư tưởng chính trị là một trong những yếu tố quan trọng, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong tư tưởng chính trị cán bộ Đảng viên và công chức quận. Khi có sự thống nhất, quyết tâm cao thì việc xây dựng quận Hải Châu theo tinh thần Nghị Quyết 06 là đô thị trung tâm, kiểu mẫu sẽ có những bước đi mang tính độc đáo, tạo bứt phá trong quá trình phát triển.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu góp ý tại buổi làm việc
Tập trung xây dựng và tái thiết đô thị theo hướng đô thị nén
“Trong 5 năm thực hiện Nghị Quyết, Ban Thường vụ Quận ủy chưa thực sự quyết liệt tham mưu đề xuất với lãnh đạo TP Đà Nẵng để có nguồn lực, cơ chế riêng. Với những những dự án có tính khả thi, TP Đà Nẵng có thể phê duyệt và cần thiết ưu tiên sớm để hình thành khu vực “lõi” của thành phố”, ông Triết góp ý.
Cần đổi mới mạnh mẽ để quận Hải Châu xứng đáng với vai trò quận trung tâm TP Đà Nẵng ảnh 5 Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu góp ý tại buổi làm việc 
Ông Lê Trung Chinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, dư địa của quận Hải Châu so với các quận khác không nhiều, các nguồn thu chủ yếu là thương mại - dịch vụ. Cơ cấu ngành kinh tế như vậy cũng là thuận lợi nhưng cũng tạo những khó khăn nhất định, điều này thể hiện rõ sau khi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. TP Đà Nẵng sẽ ủng hộ tối đa việc tập trung triển khai mở rộng kiệt hẻm, khu chung cư xuống cấp, giải quyết tình trạng kẹt xe, tái thiết đô thị… và tháo gỡ những khó khăn của các dự án vướng mắc trên địa bàn. Đồng thời, triển khai dự án như phố ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng, phố mua sắm Lê Duẩn, xây dựng đề án sử dụng tạm thời các khu đất trống phù hợp tình hình.
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kết luận tại buổi làm việc
Phát biểu kết luận, trong thời gian đến, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị: Về quy hoạch, luân chuyển cán bộ, quận cần có cơ chế chính sách mở, tùy theo điều kiện để khai thác, sử dụng. Rà soát các vị trí không phù hợp, kéo dài gần 2 nhiệm kỳ, và cần có sự luân chuyển tạo ra môi trường làm việc mới cho cán bộ. Luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ nguồn cho TP Đà Nẵng. Về lĩnh vực quản lý đô thị và quy hoạch, quận Hải Châu phải bám sát đồ án quản lý đô thị chung của TP Đà Nẵng, theo định hướng xây dựng quận Hải Châu là đô thị kép, gắn với tái thiết đô thị. Tập trung chỉnh trang các khu quy hoạch TP Đà Nẵng, giải quyết vấn đề giao thông. Tích cực và chủ động tham mưu xử lý dứt điểm nhà tập thể xuống cấp.

“Chúng ta cần chương trình, kế hoạch cụ thể để xác định hướng đột phá quận có trọng tâm, tránh dàn trải, trong bối cảnh dư địa phát triển còn hạn chế. Chủ động bám sát đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 để tập trung xây dựng và tái thiết đô thị theo hướng đô thị nén”, ông Quảng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục