Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án

Ngày 6-1, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân tối cao tổ chức hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2020. Đến dự và chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành tòa án đã đạt được trong năm qua.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị

 Những năm gần đây, ngành tòa án chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội, các vụ án lớn, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đã được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều vụ án đã đi vào lịch sử tố tụng bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng, với số lượng lớn các bị cáo, luật sư, người tham gia tố tụng được triệu tập lên tới hàng trăm người.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, chưa bao giờ công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh và thu được kết quả nổi bật, rõ nét như hiện nay.

Tán thành với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 mà ngành tòa án đề ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh một số vấn đề quan trọng của ngành tòa án thời gian tới. Trong đó, ngành tòa án cần tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, của Quốc hội. Bên cạnh đó là tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội. Đối với việc xét xử các vụ án tham nhũng, phát huy thành quả và kinh nghiệm vừa qua, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án; áp dụng đồng bộ các biện pháp để có thể thu hồi triệt để tài sản ngay trong quá trình xét xử; chú trọng kiến nghị khắc phục những sơ hở của cơ chế, chính sách, sự buông lỏng trong quản lý cán bộ.

Tin cùng chuyên mục