Cần đánh giá khoa học về việc gây sạt lở của tàu cao tốc trên sông Hậu

Chiều 9-9, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ tổ chức cuộc họp về việc đánh giá tình hình sạt lở 2 bờ sông Hậu đối với hoạt động khai thác tuyến tàu khách cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo.
Quang cảnh buổi làm việc

Tuyến tàu khách cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo có hải trình khoảng 200km, trong đó có đoạn tuyến chạy trên sông Hậu Cần Thơ - Trần Đề (dài khoảng 90km). Tuyến tàu khách cao tốc này do Công ty CP Mai Linh Tây Đô khai thác.

Ông Lê Vũ Đức, Chủ tịch UBND huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Thời gian qua, người dân trên địa bàn huyện phản ánh về tình trạng sóng của tàu cao tốc làm sạt lở, chìm ghe, xuồng và trôi ngư lưới cụ.

Do đó, cần tìm ra giải pháp đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp. Chủ tịch UBND huyện Kế Sách đề xuất, tàu cao tốc cần giảm tốc độ khi chạy qua những đoạn sông Hậu đang sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở.

Cần đánh giá khoa học về việc gây sạt lở của tàu cao tốc trên sông Hậu ảnh 2 Tình trạng sạt lở 2 bờ sông Hậu ngày càng diễn biến phức tạp

Đại diện ngành chức năng huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Trước đây, 2 bờ sông Hậu trên địa bàn cũng xuất hiện tình trạng sạt lở, thế nhưng từ khi khai thác tuyến tàu cao tốc này thì diễn biến sạt lở phức tạp hơn. Tuy nhiên, nguyên nhân làm gia tăng sạt lở là do đâu thì chưa xác định chính xác.

Đại diện Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cho rằng, cần có đánh giá của cơ quan chuyên môn, toàn diện hơn về nguyên nhân gây sạt lở 2 bờ sông Hậu. Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng cũng đề xuất, doanh nghiệp cần có sự phối hợp với các địa phương và người dân có liên quan tiến hành khảo sát thực tế hoạt động của tàu trên sông.

Ông Đỗ Đoàn Hoài Vũ, Giám đốc Công ty CP Mai Linh Tây Đô cho biết: Tuyến tàu khách cao tốc Cần Thơ – Côn Đảo đang được khai thác với loại tàu hiện đại, chỉ có tải trọng chưa tới 500 tấn, khi hoạt động tàu chỉ tạo sóng mặt nước và không tạo sóng ngầm bên dưới. Do đó, cho rằng tàu chạy tạo ra sóng ngầm gây sạt lở là không có cơ sở khoa học. Ngoài ra, trên tuyến hàng hải sông Hậu hiện có rất nhiều phương tiện thuỷ khác, nhiều loại có tải trọng hàng ngàn tấn ra vào nên không thể cứ quy cho tàu cao tốc.

Cần đánh giá khoa học về việc gây sạt lở của tàu cao tốc trên sông Hậu ảnh 3 Tàu khách cao tốc tuyến Cần Thơ - Côn Đảo chạy trên luồng hàng hải sông Hậu

Trước mắt, đơn vị Mai Linh Tây Đô cũng tán đồng với việc cho tàu chạy ở tốc độ thấp (khoảng 20 hải lý/giờ) ở các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, cam kết sẵn sàng phối hợp với các địa phương, người dân có liên quan để tổ chức khảo sát, chứng kiến thực tế hoạt động của tàu khi chạy trên sông Hậu. Ngoài ra, công ty cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với đơn vị Trường Đại học Cần Thơ để có những đánh giá chuyên môn, khoa học nhằm trả lời cho nghi vấn tàu cao tốc chạy có gây sạt lở hay không, nếu có thì mức độ ra sao…

Ông Huỳnh Hồng Lực, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đánh giá cao việc các bên có liên quan có những trao đổi thẳng thắn, trên tinh thần cầu thị, xây dựng là rất cần thiết. Từ đó, tìm ra nguyên nhân, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để giảm thiểu tình trạng sạt lở 2 bờ sông Hậu, đảm bảo lợi ích hài hoà giữa các bên.

Tin cùng chuyên mục