Cần đảm bảo tính độc lập, khách quan khi hợp nhất 3 văn phòng

Ngày 20-7, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Văn phòng Hội đồng Nhân dân (HĐND) và Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh.

Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất 3 văn phòng cấp tỉnh. Ảnh: VOV
Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Đề án thực hiện thí điểm hợp nhất 3 văn phòng cấp tỉnh. Ảnh: VOV

Tại hội nghị, đa số ý kiến phát biểu thống nhất với việc hợp nhất 3 văn phòng thành một văn phòng tham mưu, giúp việc chung. Việc hợp nhất được coi là sẽ góp phần tiết kiệm, giảm chi thường xuyên; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, công vụ, công chức và cải cách chính sách tiền lương, có khả năng thu hút được cán bộ giỏi về chuyên môn và giàu kinh nghiệm thực tiễn ở các sở, ban, ngành địa phương về công tác tại văn phòng chung, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng lưu ý, việc hợp nhất 3 văn phòng không thể làm một cách cơ học, mà cần xác định rõ tên gọi, địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác, cơ chế hoạt động của văn phòng chung, tránh sự chồng chéo trong công tác tham mưu, phục vụ cho HĐND, UBND và Đoàn ĐBQH cấp tỉnh.

Đặc biệt, phải có sự nghiên cứu để thay đổi quy trình công việc, trong đó phân định rạch ròi chức năng tham mưu cho UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định các nội dung và chức năng tham mưu cho HĐND cấp tỉnh xem xét, giám sát các vấn đề đối với UBND cùng cấp để tránh sự mâu thuẫn, thiếu khách quan trong quá trình hoạt động, thực thi nhiệm vụ. Do đó, có ý kiến đề nghị, văn phòng chung nên là cơ quan tương đương cấp sở tại địa phương, trực thuộc UBND, nhưng không phải là cơ quan chuyên môn của UBND. Chánh Văn phòng chung sẽ là người điều hòa, chỉ đạo việc phối hợp các phòng, đơn vị để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc chung, tránh chồng chéo hay đùn đẩy nhiệm vụ...

Tin cùng chuyên mục