Cần có sản phẩm thay thế với mức giá hợp lý để hạn chế sử dụng túi nilon

Hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, nhiều nơi trên địa bàn Đà Nẵng vẫn đang tích cực thực hiện “nói không với túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, sử dụng các loại lá chuối, túi giấy,... trong đó có siêu thị, chợ. Tuy nhiên, việc thực hiện còn nhiều trở ngại. 

Bà Lê Thị Diệu ủng hộ việc dùng lá chuối thay thế túi nilon
Bà Lê Thị Diệu ủng hộ việc dùng lá chuối thay thế túi nilon

Để trở thành siêu thị thân thiện với môi trường, những năm gần gần đây, Co.op Mart Đà Nẵng không buôn bán những loại mặt hàng làm bằng nhựa nhựa sử dụng một lần như chén, dĩa, ly, ống hút,... Vào tháng 4-2019, Co.op Mart Đà Nẵng triển khai gói thực phẩm bằng lá chuối thay cho túi nilon. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, đơn vị chỉ còn sử dụng lá chuối để gói một số loại như rau bồ ngót, rau cải cây, rau mồng tơi, ngọn lang, rau cải ngọt,...

Các loại rau lá tại siêu thị Co.op Mart lên kệ với "bao bì" lá chuối trong sáng 4-11
“Một số nhà cung cấp cảm thấy việc gói bằng lá chuối và buộc dây không tiện lợi bằng bao nilon, tốn nhiều thời gian và công sức để thực hiện công đoạn bọc sản phẩm, lá chuối lại dễ bị rách và không in được thương hiệu sản phẩm trên mặt hàng”, ông Phan Thống, Giám đốc Co.op Mart Đà Nẵng cho biết.

Mặt khác ông Phan Thống cho biết thêm, ngoài lá chuối, siêu thị đã đưa vào sử dụng túi tự hủy. Túi tự hủy có giá cao hơn túi nilon thường, tuy nhiên, Co.op Mart vẫn giữ quan điểm trong công tác bảo vệ môi trường nên túi tự hủy vẫn được sử dụng và giá cả, chất lượng của sản phẩm vẫn không đổi.

Bên cạnh dùng túi tự hủy, Co.op Mart còn giúp khách hàng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc dùng túi “môi trường xanh” Co.op Mart, thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi để khuyến khích và tạo thói quen cho khách hàng sử dụng túi “môi trường xanh” khi đi mua sắm như chương trình “Tháng tiêu dùng xanh” được tổ chức định kỳ hằng năm, hằng tháng.
Cần có sản phẩm thay thế với mức giá hợp lý để hạn chế sử dụng túi nilon ảnh 2 Hiện rất nhiều siêu thị đã sử dụng túi nilon tự hủy 

“Tôi thấy rất hào hứng khi thấy các loại rau được bọc bằng lá chuối. Ở quê tôi (Quảng Ngãi-PV), lá chuối có thể bảo quản sản phẩm tươi lâu hơn so với việc bọc bằng nilon sẽ bị héo ngay lập tức khi bị kín khí”, bà Lê Thị Diệu (40 tuổi, trú tại phường Hải Châu I, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết.

Cầm trên tay bó rau, bà Nguyễn Thị Lệ (46 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cho biết, những mặt hàng bọc bằng lá chuối dễ đập vào mắt khách hàng hơn là những mặt hàng gói bằng túi nilon hay không có bì.

““Bao bì” mới này còn có tinh năng thoát ẩm tốt, các loại rau khi bọc bằng túi nilon sẽ dễ bị mướt hơn, ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin của rau. “Bao bì” mới không những bảo vệ môi trường mà còn tăng tính thẩm mỹ cho bó rau, giúp rau xanh, tươi hơn”, bà Lệ nói.

Tại các khu chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng, phong trào sử dụng lá chuối tươi để bọc các thực phẩm đã từng bùng lên trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc bọc lá chuối cần nhiều thời gian và công sức nên hiện tại rất ít tiểu thương còn sử dụng phương pháp này.

Một vài tiểu thương vẫn dùng lá chuối thay cho túi ni lông để gói cá và lót đá ướp

Theo bà Tô Thị Lộc, tiểu thương bán cá tại chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), mặt hàng hải sản thường có nước và mùi nên khách luôn yêu cầu gói 2 túi nilon. Cô cho biết, nếu túi nilon thân thiện môi trường mà có giá cả phù hợp cô sẵn sàng thay thế.

“Để chống rác thải nhựa, đặc biệt là hạn chế sử dụng túi nilon, bên cạnh sự hưởng ứng của các tiểu thương thì cần thay đổi ý thức của người tiêu dùng về sử dụng túi nilon, bên cạnh đó phải có sản phẩm thay thế với mức giá hợp lý”, bà Lộc nói.

Một số tiểu thương vẫn sử dụng túi nilon vì vấn đề giá thành

Theo bà Huỳnh Huyền Trang, tiểu thương tại chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết, bà đã biết đến phong trào sử dụng lá chuối thay túi nilon từ lâu nhưng để nhập lá chuối tươi với số lượng ít thì rất khó vì các tiểu thương chỉ buôn bán nhỏ. Nếu các tiểu thương cùng chung tay lại để nhập với số lượng lớn, thì chắc chắn ai ai cũng sẽ sử dụng.

“Trước mắt, chúng tôi hạn chế việc sử dụng túi nilon bằng cách cho các sản phẩm cùng loại vào chung một chiếc túi lớn thay vì dùng nhiều túi nhỏ như trước đây”, bà Trang chia sẻ.

UBND TP Đà Nẵng ban hành Kế hoạch số 5637/KH-UBND ngày 24-8-2020 về việc thực hiện "Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030" trên địa bàn.

Theo đó, TP Đà Nẵng giao cho Sở Công Thương trong giai đoạn 2021 - 2025 là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng, hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật về sản xuất và tiêu dùng bền vững; tiêu chuẩn về nguyên liệu, sản phẩm thân thiện môi trường, sản phẩm tái chế; chính sách thúc đẩy sản xuất phân phối và tiêu dùng cho sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế cho nhựa khó phân hủy, sử dụng 1 lần, các quy định về mua sắm công xanh.

Đến năm 2025, sẽ giảm 5 - 8% mức tiêu hao nguyên vật liệu của các ngành sản xuất như dệt may, thép, nhựa, hóa chất, xi măng, rượu, bia, nước giải khát, giấy và chế biến thủy - hải sản; 80% các khu, cụm công nghiệp, làng nghề được phổ biến nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tuyên truyền tiêu dùng bền vững đến người dân thành phố; xây dựng và triển khai áp dụng 1 - 2 mô hình về sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững để phổ biến, nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, sẽ có 85% các siêu thị, trung tâm thương mại phân phối sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường dần thay thế cho túi nilon và các sản phẩm bao bì nhựa dùng 1 lần, khó phân hủy; xây dựng chính sách thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối sản phẩm thân thiện với môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại.

Đến năm 2030, TP Đà Nẵng sẽ hoàn thiện và thực thi có hiệu quả chính sách pháp luật về sản xuất và tiêu dùng bền vững; giảm 7 - 10% mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu của các ngành sản xuất; 100% các khu, cụm công nghiệp được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững; 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nilon và các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy; phổ biến và nhân rộng các mô hình sản xuất sạch hơn, sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Tin cùng chuyên mục