Cần có giải pháp giải quyết suy dinh dưỡng cấp tính ở trẻ

Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam vừa đưa ra thông tin và khuyến nghị về việc Việt Nam cần phải có các giải pháp giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng cấp tính nặng ở trẻ em. 

Theo bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, suy dinh dưỡng cấp tính nặng là dạng suy dinh dưỡng gây tử vong nhiều nhất và là một trong những mối đe dọa hàng đầu đối với tính mạng của trẻ em. Trên toàn cầu, khoảng 1/5 trường hợp tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi là do suy dinh dưỡng cấp và ít nhất 13,6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị bệnh suy dinh dưỡng cấp tính nặng.

Trong khi đó, thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt là làm thế nào để có thể tìm ra và thực hiện các giải pháp thiết thực, cấp bách để giảm nhanh số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng, khi con số này lên đến 230.000 trẻ hàng năm. 

Để bảo đảm mọi trẻ em mắc suy dinh dưỡng cấp tính nặng đều được điều trị, UNICEF kêu gọi Bộ Y tế, Chính phủ và Quốc hội cần có các chính sách và pháp luật hỗ trợ, bao gồm cả Luật Khám bệnh, chữa bệnh sắp được sửa đổi. Theo đó, công nhận suy dinh dưỡng cấp tính nặng là một căn bệnh; xác định các sản phẩm điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng là thuốc; điều trị suy dinh dưỡng cấp tính nặng được bảo hiểm y tế chi trả.

Tin cùng chuyên mục