Cần chế tài mạnh hành vi chống người thi hành công vụ

Thời gian gần đây xảy ra hàng loạt vụ đối tượng vi phạm luật giao thông và các vi khác như buôn lậu, ma túy… tấn công lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ. Điều này chứng tỏ một phần do luật pháp và biện pháp chế tài chưa thực sự nghiêm minh, chưa đủ sức răn đe các đối tượng.

Một phần do ý thức của các đối tượng còn thấp kém. Để hạn chế những rủi ro cho người đang làm nhiệm vụ cần phải có chế tài xử phạt mạnh tay hơn, thậm chí là xử lý hình sự đối với các đối tượng cố ý gây tai nạn. 

Theo Cục CSGT (Bộ Công an), trong năm 2018, trên toàn quốc xảy ra 55 vụ, riêng 7 tháng đầu năm 2019 có 17 vụ chống người thi hành công vụ nói chung và chống lực lượng CSGT đang thi hành công vụ nói riêng, làm 2 đồng chí hy sinh, 27 người bị thương. Cục CSGT đánh giá, tình trạng lái xe vi phạm chống người thi hành công vụ đang có những diễn biến phức tạp.

Nhiều đối tượng đã sử dụng vũ khí, phương tiện hành hung khiến CSGT bị thương, thậm chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Đối tượng chống đối rất đa dạng, từ lao động phổ thông với tỷ lệ 75,9%; trí thức, học sinh, sinh viên 11,2%; lái xe chuyên nghiệp và phụ xe 14%; người điều khiển ô tô 44%, mô tô 54%. Mức độ vi phạm, chống đối của các đối tượng ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, liều lĩnh như không chấp hiệu lệnh, đâm thẳng vào CSGT (chiếm 58%); dùng vũ lực tấn công, chiếm 10,6%; có lời nói đe dọa, vu khống, xúc phạm, lăng mạ với 22,7%. 

Có thể thấy rằng, nguyên nhân của tình trạng chống đối CSGT ngày càng nhiều là do khung hình phạt đối với tội danh này còn nhẹ, chưa phù hợp với sự phát triển của xã hội, chưa đủ sức răn đe; chỉ khi hành vi gây nên hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ mới bị xử lý hình sự, còn lại thường chỉ bị xử lý hành chính. Phần nữa là thiếu chế tài xử lý mạnh đối với những người manh động hoặc ngang bướng đôi co, chống đối với người thi hành công vụ. 

Trước việc gia tăng tình trạng chống người thi hành công vụ, các cơ quan liên quan cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, để người dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng về các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi chống người thi hành công vụ. Đồng thời trang bị thiết bị kỹ thuật, vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng CSGT, đáp ứng yêu cầu về số lượng, chất lượng, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi chống đối cũng như bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính người làm nhiệm vụ.

Lực lượng CSGT nỗ lực hết mình chỉ với mong muốn là hạn chế tối đa thiệt hại vì tai nạn giao thông, để mỗi gia đình yên ấm, hạnh phúc, không phải chịu nỗi đau mất người thân vì tai nạn giao thông; nhưng nhiều đối tượng không chấp hành quy định của pháp luật, chống đối CSGT với nhiều hình thức khác nhau như tông xe vào CSGT, dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực tấn công CSGT.

Phân tích những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ chống đối lực lượng CSGT, một số chuyên gia cho rằng tình trạng chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng và mức độ ngày càng nguy hiểm, trong khi đó, các quy định của pháp luật về xử lý tội danh của người chống người thi hành công vụ dù nghiêm minh nhưng chưa đủ sức răn đe. Đề nghị phải tăng khung xử phạt đối với hành vi chống lại CSGT để ngăn ngừa, xử lý vi phạm.

Tin cùng chuyên mục