Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản tại Núi Dàng

Người dân địa phương cũng cho biết, doanh nghiệp này không những san đồi phá núi, làm biến dạng địa hình tự nhiên, trong quá trình khai thác, vận chuyển, doanh nghiệp đã để bụi bay mịt mù gây ô nhiễm nghiêm trọng đến con đường dân sinh như đường ĐT 611 và nhiều con đường khác trong khu vực.

Nhiều năm qua, người dân ở xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam phản ánh tại khu vực Núi Dàng (thôn Phước Chánh và thôn Phước Phú Đông, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), doanh nghiệp lợi dụng việc khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình đã khai thác đất sét và đặc biệt hơn việc khai thác đá chẻ trái phép diễn ra nhiều năm. Vấn đề này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động, thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia.
Khai thác khoáng sản tại Núi Dàng
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc khai thác khoáng sản trên là của Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Thương mại Thanh Hà Việt Nam được Sở TNMT Quảng Nam gia hạn thời gian khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình và thuê đất từ ngày 28-4 với diện tích khai thác 10,3 ha;  trữ lượng khai thác: 513.096m3; thời gian khai thác là 1 năm 11 tháng…

Tuy nhiên, công ty này chưa thực hiện đầy đủ các quy định về việc khai thác đất san lấp nhưng đã rầm rộ khai thác đất chở đi bán. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn khai thác đất để bán cho nhà máy sản xuất gạch và có hoạt động tận thu đá làm vật liệu xây dựng.

Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản tại Núi Dàng ảnh 2 Khu vực Núi Dàng được khai thác nham nhở
Công trường rầm rộ với nhiều xe múc, xe ủi đào bới lấy đất, xe tải lớn nhỏ nối đuôi vận chuyển khoáng sản ra vào. Quả đồi bị xẻ tan hoang gần như chỉ còn lại chóp nhỏ. Trên con đường mở tạm từ thôn Phước Phú Đông vào khu vực mỏ đang hoạt động (thôn Phước Chánh), nhìn xuống có nhiều điểm bị lấy đất, đá với độ sâu cả chục mét, tiểm ẩn nguy cơ tai nạn lao động rất lớn.
Người dân địa phương cũng cho biết, doanh nghiệp này không những san đồi phá núi, làm biến dạng địa hình tự nhiên, trong quá trình khai thác, vận chuyển, doanh nghiệp đã để bụi bay mịt mù gây ô nhiễm nghiêm trọng đến con đường dân sinh như đường ĐT 611 và nhiều con đường khác trong khu vực.
Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản tại Núi Dàng ảnh 3 Khai thác đá trái phép tại Núi Dàng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động
Trao đổi với PV báo SGGP, ông Võ Tấn Cả, Chủ tịch UBND xã Quế Mỹ thông tin, từ khi được gia hạn khai thác, doanh nghiệp này chưa gửi kế hoạch khai thác, đăng ký ngày bắt đầu tiếp tục khai thác… để cơ quan chuyên ngành và địa phương theo dõi, giám sát. “Việc khai thác đá chẻ là sai quy định, xã đã nghiêm cấm về vấn đề này. Tuy nhiên, việc người dân tự ý vào khai thác đá chẻ để xây dựng rất khó quản lý vì đây là nghề cũ của người dân từ xưa đến giờ”, ông Cả nói.
Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản tại Núi Dàng ảnh 4 Xe tải chở khoáng sản chạy rầm rộ gây ô nhiễm môi trường
Ông Nguyễn Bi, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quế Sơn cho biết,  ngày 22-5 vừa qua, Phòng Tài nguyên Môi trường và một số cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản bàn giao mốc ngoài thực địa tại khu vực khai thác đất của Công ty Thanh Hà. Qua kiểm tra thực địa, tổ công tác đã phát hiện doanh nghiệp này này đã xác định sai vị trí mốc được phép khai thác (mốc A4). Do đó, tổ công tác đề nghị Công ty Thanh Hà phối hợp Phòng Tài nguyên Môi trường huyện xác định lại vị trí mốc khai thác để đảm bảo việc khai thác không nằm ngoài diện tích khu vực được cấp phép.
Cần chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản tại Núi Dàng ảnh 5 Doanh nghiệp khai thác đất sét tại Núi Dàng
“Doanh nghiệp chỉ được cấp phép khai thác đất tại Núi Dàng để san lấp các công trình. Đơn vị không nắm được việc doanh nghiệp mang đất đó chở đi đâu, bán cho ai. Đây là khu vực đã bàn giao cho doanh nghiệp quản lý nên doanh nghiệp phải quản lý khai thác tại khu vực này, cơ quan chức năng cũng không cho phép khai thác đá chẻ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”, ông Bi khẳng định.

Tin cùng chuyên mục