Cần cải tiến Chợ phiên khởi nghiệp

Chợ phiên khởi nghiệp lần 1 do Saigon Innovation Hub (SIHUB) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức đã chính thức khởi động, quy tụ hơn 50 đơn vị gồm doanh nghiệp, startup, trường, viện, các tổ chức khoa học - công nghệ… tham gia giới thiệu và bày bán sản phẩm. Sự kiện được đánh giá là cần thiết để tiếp sức cho các startup trên địa bàn thành phố. 
Các gian hàng chen chúc nhau trong Chợ phiên khởi nghiệp Ảnh. T.BA
Các gian hàng chen chúc nhau trong Chợ phiên khởi nghiệp Ảnh. T.BA

Điểm khác biệt của Chợ phiên khởi nghiệp là bên cạnh các gian hàng riêng lẻ, ban tổ chức còn phân bố theo nhóm với tên gọi nhận diện như Làng công nghệ Hàn Quốc (các sản phẩm của doanh nghiệp Hàn Quốc), Làng giáo dục sáng tạo, Làng sản phẩm khởi nghiệp vùng Mê Công (các sản phẩm từ ĐBSCL), Làng sản phẩm thương mại hóa từ trường đại học… Để hoạt động thêm phong phú, ban tổ chức còn tổ chức phiên đấu xảo, hàng chục sản phẩm được chọn sẽ giới thiệu trước hội đồng bình chọn là những nhà đầu tư, lãnh đạo những doanh nghiệp lớn. 

Một số sản phẩm Việt Nam có mặt trong tốp 15 được quan tâm nhiều nhất. Đáng kể như thiết bị sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời của Công ty SETECH. Thiết bị giúp sấy nông sản nhanh chóng, không phụ thuộc vào thời tiết, ít nhân công, an toàn vệ sinh, tiết kiệm, thân thiện môi trường… Bên cạnh đó là thực phẩm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của NongLam Food; Ứng dụng mua sắm thông minh của Công ty Happy Hearts 4H; Đậu đen xanh lòng giúp giải nhiệt và trị mất ngủ của Mộc Thanh Trà Việt Nam; Thang cáp 4 dây của Công ty TNHH Toàn Gia giúp thoát hiểm an toàn từ nhà cao tầng.

Trong khi đó, các startup đến từ Hàn Quốc có những sản phẩm khác biệt hơn, như thiết bị chẩn đoán bệnh sốt rét nhanh và chính xác. Thiết bị có thể sử dụng cho bất kỳ ai và có độ nhạy hơn 5 - 20 lần so với thiết bị cũ, giúp chuẩn đoán ở giai đoạn đầu của bệnh.

Ngoài ra còn có thiết bị siêu âm di động, giá chỉ bằng 1/4 thiết bị truyền thống và được áp dụng cho các vùng sâu vùng xa, hải đảo - nơi người dân phải mất nhiều thời gian và khó khăn để đi đến các bệnh viện lớn. Thiết bị gồm đầu dò siêu âm cầm tay, truyền hình ảnh về ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng thông qua kết nối wifi. Hay như thiết bị xét nghiệm HIV cầm tay và nhanh chóng. Chỉ trong 10 phút sẽ có kết quả xét nghiệm (thay vì 7 - 14 ngày theo phương pháp truyền thống) và sử dụng dễ dàng, không cần người có chuyên môn y tế…

Trong lần đầu tổ chức, ban tổ chức đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong tạo sân chơi cho các đối tượng khởi nghiệp. Dẫu biết ở chợ phiên khởi nghiệp rất cần các startup tham gia, tạo thêm sự phong phú, song ở đây điều có thể thấy là mọi thứ quá lộn xộn, người quan tâm phải chen chúc và mày mò mới tìm hiểu được sản phẩm của startup giới thiệu. Khi đến đây, hòa mình vào phiên chợ này, thấy không khác mấy các phiên chợ phiên khác, tức là các startup chưa thể thể hiện rõ tính khởi nghiệp trong cách trình bày, giới thiệu sản phẩm của họ, nhất là ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đó là chưa nói, có không ít sản phẩm, gian hàng mà để nói là khởi nghiệp thì quá khiên cưỡng. Điều này có thể do không gian tổ chức không đủ rộng, sự chuẩn bị của các startup chưa thật chu đáo và ban tổ chức cũng... “quá sức”. 

SIHUB cho biết sẽ hoàn thiện để có thể mang lại chất lượng cao hơn trong Chợ phiên khởi nghiệp lần 2. Rõ ràng, những điều chỉnh cho chợ phiên lần kế tiếp là hết sức cần thiết, trong đó quan trọng nhất mỗi gian hàng hay sản phẩm phải thể hiện tính khởi nghiệp cũng như tiềm năng lâu dài của nó.

Tin cùng chuyên mục