Cần bỏ ngay tâm lý “ai rồi cũng là F0”

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị mỗi người dân cần bỏ ngay tâm lý “ai rồi cũng là F0”, chủ quan kể cả khi đã tiêm 3 mũi bởi di chứng của Covid-19 có thể có với bất kỳ ai khi bị nhiễm và khỏi bệnh.

Ngày 23-2, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội đã có họp trực tuyến với các quận, huyện, thị xã trong bối cảnh số ca mắc đang tăng rất cao từng ngày.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, tuần qua, số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội tiếp tục tăng cao, có ngày ghi nhận 6.860 ca và dự báo tiếp tục tăng trong các tuần tiếp theo.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn được kiểm soát bởi các biện pháp cụ thể như: công tác phòng chống Covid-19 được tập trung vào tiêm chủng, quản lý và điều trị bệnh nhân; ứng dụng nền tảng công nghệ vào quản lý, theo dõi, chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 từ sớm, từ cơ sở.

Cùng với đó, Hà Nội cũng tăng cường công tác điều trị, thực hiện trực 4 cấp với thời gian 24/24 giờ tại các bệnh viện, cơ sở thu dung để sẵn sàng thu nhận người bệnh khi chuyển tầng; tăng cường kết nối thông tin hỗ trợ và cấp phát thuốc kịp thời cho người dân… Kết quả, đã khống chế tỷ lệ chuyển tầng ở mức 0,36%, tỷ lệ tử vong là 0,19%.

Cần bỏ ngay tâm lý “ai rồi cũng là F0” ảnh 1 Cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội ngày 23-2

Chủ trì phiên họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Số ca mắc mới tăng nhanh, cùng với đó, việc cho phép mở cửa các dịch vụ, du lịch, hàng không, thời tiết lạnh là những diễn biến gây nhiều thách thức.

Đáng chú ý, kết quả giải trình tự gene các ca bệnh ở Hà Nội hiện nay đã có 4 trường hợp ở Bệnh viện Bạch Mai nhiễm thể Omicron. Điều này được TP Hà Nội dự báo từ trước và đã triển khai các kế hoạch ứng phó cụ thể.

Để có những giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn nữa trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các đơn vị phải có thái độ bình tĩnh và tư tưởng thích ứng an toàn nhưng không chủ quan; vẫn kiên trì với quan điểm phân cấp đến các quận, huyện, thị xã và “4 tại chỗ”; tiếp tục tập trung nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở (tập trung quản lý F0 tại nhà; không để tình trạng F0 không có thông tin; đảm bảo các túi thuốc A, B, C; tăng cường tập huấn hướng dẫn chủ động và nhuần nhuyễn; điều phối các lực lượng hiệu quả cao nhất.

“Phải hạn chế tối đa bệnh nhân chuyển tầng nặng, tử vong. Đây là mục tiêu cao nhất, phải làm bằng được”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị cần chú trọng triển khai tập trung hiệu quả kế hoạch quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc Covid-19 trên địa bàn. Đặc biệt, trước việc Hà Nội đã xuất hiện các ca bệnh Covid-19 nhiễm biến thể Omicron là dấu hiệu cho thấy số ca nhiễm cộng đồng có thể nhiều hơn và lây lan nhanh hơn.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị mỗi người dân cần bỏ ngay tâm lý “ai rồi cũng là F0”, chủ quan kể cả khi đã tiêm 3 mũi bởi di chứng của Covid-19 có thể có với bất kỳ ai khi bị nhiễm và khỏi bệnh.

Tin cùng chuyên mục