Cán bộ ngang nhiên xây nhà trái phép?

Người dân bức xúc phản ánh ông Nguyễn Thanh Hùng (cán bộ Liên đoàn Lao động huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xây dựng ngôi nhà 2 tầng trái phép vào năm 2016 và năm 2017 tiếp tục xây dựng trái phép một ngôi nhà khác . 

Sáng 28-9, phóng viên Báo SGGP đã đến địa chỉ người dân phản ánh và ghi nhận tình trạng xây dựng nhà trái phép là có thật.

Ngay đầu con đường nhựa dẫn vào tổ 1, thôn Thạch Nham Đông có 1 ngôi nhà 2 tầng, rộng hàng trăm mét vuông, treo biển hiệu tổ chức nuôi giữ trẻ. Cạnh đó, cũng có một ngôi nhà khá to xây dựng dang dở với quy mô nhiều tầng, nhưng mới xây xong tầng 1.

Cán bộ ngang nhiên xây nhà trái phép? ảnh 1 Ngôi nhà đang xây dựng dang dở của bà Nguyễn Thanh Hiền. Ảnh: NGỌC PHÚC

Một người dân ở gần đó cho biết ngôi nhà màu xám được xây vào năm 2016 của ông Hùng, còn ngôi nhà đang xây dựng dang dở của bà Nguyễn Thanh Hiền (em gái ông Hùng).

“Cũng là đất nông nghiệp, nhưng người dân ở đây mới chỉ mở móng nhà thì bị cơ quan chức năng huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Nhơn đến xử lý ngay lập tức. Thế nhưng, không biết lý do gì, đất gia đình nhà ông Hùng cũng đất nông nghiệp, nhưng xây dựng trót lọt hết căn này đến căn khác”, người này nói.

Đem thắc mắc của người dân trao đổi với ông Lê Văn Toàn, cán bộ địa chính xã Hòa Nhơn, ông Toàn cho biết: Nguồn gốc đất của ông Nguyễn Thanh Hùng là đất khai hoang do cha mẹ ông để lại. Hồi năm 2016, trước khi làm nhà ông Hùng có làm đơn xin UBND xã Hòa Nhơn, Đội kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang, còn sự việc cụ thể như thế nào ông Toàn không biết. Dù nhà đã xây dựng xong, nhưng hiện nay ngôi nhà này vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (?!).

Còn riêng với nhà bà Nguyễn Thanh Hiền, ông Toàn cho biết, sau khi phát hiện việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Nhơn đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình.

Ngày 11-8-2017, UBND xã Hòa Nhơn đã ra quyết định số 179/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thanh Hiền, với số tiền 1,5 triệu đồng. Đồng thời buộc tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục hiện trạng đất trước khi vi phạm. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Dù quyết định xử phạt ban hành đến nay đã hơn 1,5 tháng, nhưng công trình xây dựng trái phép của bà Nguyễn Thanh Hiền vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận.

Ông Trần Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cũng khẳng định rằng, đất nhà ông Nguyễn Thanh Hùng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên căn nhà 2 tầng của ông Nguyễn Thanh Hùng đã đưa vào sử dụng từ năm 2016 cũng chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Cán bộ ngang nhiên xây nhà trái phép? ảnh 2 Ngôi nhà xây trái phép năm 2016 trên đất khai hoang của ông Nguyễn Thanh Hùng. Ảnh: NGỌC PHÚC

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh việc ông Nguyễn Thanh Hùng và người nhà ngang nhiên xây dựng nhà trái phép ở tổ 1, thôn Thạch Nham Đông gây bức xúc trong dư luận, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Hòa Nhơn vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục