Cán bộ là nguồn lực phát triển quan trọng của TPHCM

Trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có nhiều nội dung quan trọng đi vào phân tích, đánh giá kết quả đạt được trên nhiều mặt của nhiệm kỳ qua và trọng tâm nhiều vấn đề hệ trọng trong định hướng nhiệm kỳ mới. Đối với Đảng bộ TPHCM, cần nhìn rõ hơn về những vấn đề mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã đề cập đến.

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng đặc biệt

TPHCM có vị thế, vị trí chiến lược quan trọng đặc biệt trong cả nước. Không chỉ trong những năm đổi mới, phát triển đất nước hơn 30 năm qua, mà trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà ở những giai đoạn, thời kỳ ác liệt nhất, Sài Gòn - sau này là TPHCM luôn là vị trí đặc biệt, nơi sản sinh ra những thế hệ đấu tranh cách mạng đầy gan góc, bản lĩnh, thử thách nhất. Đấy là truyền thống quý báu, động lực tinh thần to lớn, ý chí quyết tâm mà người Sài Gòn - TPHCM có được và luôn giữ lấy để phát huy trong mọi hoàn cảnh, điều kiện phát triển. Trong thực tế đấu tranh cách mạng, nhiều thế hệ đã làm nên một Sài Gòn với truyền thống “thành đồng Tổ quốc”.

Cán bộ là nguồn lực phát triển quan trọng của TPHCM ảnh 1 Một buổi thi tuyển công chức tại TPHCM. Ảnh: QUỐC VIỆT
Còn trong công cuộc đổi mới và phát triển, cũng có những thế hệ làm nên một TPHCM năng động, sáng tạo, đi đầu cả nước, vì cả nước. Vì lẽ đó, không lý gì mà TPHCM chậm bước trong đòi hỏi của cả nước về sự phát triển nhanh hơn, vượt bậc về mọi mặt. Nhiều năm qua, TPHCM đã đi đầu, là hình mẫu dẫn dắt cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, trong xây dựng đội ngũ con người, thì không lẽ lúc này lại tụt hậu, tự đánh mất những danh hiệu không nơi nào có được mà cả nước dành cho.

Từ những yêu cầu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được nêu trong bài viết cũng như các phân tích, đánh giá rất sát thực của đồng chí về TPHCM trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM mới đây về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025), cho thấy ý nghĩa và tầm quan trọng chiến lược về xây dựng đội ngũ con người là hết sức quan trọng.

Trong đó, có nội dung được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến, là công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, con người, xây dựng tổ chức và quan hệ xã hội.Quốc gia nào, địa phương nào cũng cần đến nguồn lực con người cho yêu cầu phát triển. Nhưng với TPHCM, con người luôn là nguồn lực đặc biệt quan trọng cho yêu cầu phát triển của một TPHCM không chỉ mang tầm Đông Nam Á mà còn cả khu vực. Đấy là điều mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặt ra đối với Đảng bộ TPHCM trong đại hội lần này phải tập trung làm rõ và thể hiện một quyết tâm chính trị cao, tạo ra cột mốc đánh dấu bước phát triển mới trên nhiều lĩnh vực trong thời kỳ mới, xứng đáng với truyền thống của bao lớp người đi trước và niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Công tác cán bộ - then chốt của then chốt 

Việc xử lý một loạt cán bộ có sai phạm ở TPHCM vừa qua cần rút ra một bài học sâu sắc. Đó là về khâu đánh giá, lựa chọn cán bộ. Đây là khâu mấu chốt dẫn đến thành công trong công tác cán bộ, đảm bảo để có được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo đủ tầm, đủ sức gánh vác trọng trách phát triển TPHCM và cả nước.

Thực tế ở TPHCM qua nhiều thời kỳ đã có một đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp trưởng thành từ cơ sở, từ các hoạt động, phong trào xã hội, được Trung ương và nhiều địa phương đánh giá rất cao. Xét từ khi thành lập Đảng bộ TPHCM đến giờ, nhất là thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ của nhiều thế hệ rất năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. TPHCM cũng là nơi cung cấp nguồn cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước và cán bộ lãnh đạo ở một số bộ ngành, địa phương. Chính sự năng động, dám nghĩ, dám làm, TPHCM mới đạt được những thành tựu phát triển to lớn trong công cuộc đổi mới và hiện nay, trở thành đầu tàu kinh tế, trung tâm phát triển của đất nước. Phải khẳng định có sự đóng góp rất lớn của các thế hệ lãnh đạo và đội ngũ cán bộ ở các thời kỳ của TPHCM.

Tuy nhiên cũng có những lúc việc quy hoạch, đào tạo, lựa chọn cán bộ chưa thực kỹ lưỡng. Mặt khác, việc quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ có lúc, có nơi chưa được tốt, dẫn đến có trường hợp sai phạm lớn và phải xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền và pháp luật nhiều như nhiệm kỳ qua.

Trong nhiệm kỳ tới, đúng như tinh thần của Đảng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ, công tác tổ chức, cán bộ phải là điểm đột phá, là “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”. Đòi hỏi này cần phải thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, ở tất cả các khâu, từ đánh giá, quy hoạch, đến đào tạo, bố trí, sử dụng phải thật đúng, không có chuyện nể nang. Đồng thời cần hoàn thiện thể chế pháp luật, để tạo điều kiện cho cán bộ nỗ lực phấn đấu, dấn thân, trách nhiệm với nhiệm vụ, công việc được giao.

PGS-TS NGUYỄN VIẾT THÔNG, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương

Tin cùng chuyên mục