Cán bộ Đoàn - sao “già” thế?

Có một thực tế là ở nhiều đơn vị hiện nay, vẫn có cán bộ Đoàn hơn 35 tuổi, thậm chí gần 40 tuổi, nhất là các đơn vị hành chính sự nghiệp. Nhiều đơn vị, khi đến kỳ đại hội, vẫn tin tưởng chọn người cũ, dù tuổi đã cao hơn trước và sức ì cũng nặng hơn. Có những cán bộ Đoàn đã xin phép được rút không tham gia nhiệm kỳ mới nhưng bị từ chối.

Ngọc N. (cựu cán bộ Đoàn) chia sẻ: “Nhìn qua những gương mặt cán bộ Đoàn khối công chức, viên chức tham gia tập huấn cán bộ Đoàn mới đây, thấy khá nhiều gương mặt cũ và rất cũ. Lo lắng thiệt, mình thấy các bạn ấy đều xấp xỉ tuổi 40. Kinh nghiệm nhiều nhưng nhiều bạn đã qua tuổi sôi nổi mà vẫn làm công tác Đoàn. Bộ các cơ sở thiếu lớp kế cận chuẩn chất, hay lãnh đạo đơn vị không tin người mới?”.

Ngọc N. không giấu được nỗi lo lắng: “Ở tuổi xấp xỉ 40, tôi e là cán bộ Đoàn khó hoàn thành nhiệm vụ. Nhất là với những bạn đang làm công tác kiêm nhiệm, có nhiều việc chuyên môn để làm, rồi khoảng cách với những đoàn viên 22, 23 tuổi. Khoảng cách đó không chỉ đáng lo vì tuổi tác mà còn vì suy nghĩ, cách làm nữa”.

Có một thực tế là ở nhiều đơn vị hiện nay, vẫn có cán bộ Đoàn hơn 35 tuổi, thậm chí gần 40 tuổi, nhất là các đơn vị hành chính sự nghiệp. Nhiều đơn vị, khi đến kỳ đại hội, vẫn tin tưởng chọn người cũ, dù tuổi đã cao hơn trước và sức ì cũng nặng hơn. Có những cán bộ Đoàn đã xin phép được rút không tham gia nhiệm kỳ mới nhưng bị từ chối. Lý do thì nhiều, nhưng vẫn chỉ quanh quẩn ở câu chuyện thiếu tin tưởng lớp kế cận trẻ tuổi hay sợ bị ảnh hưởng thành tích chung của đơn vị nếu người trẻ hơn lên thay chưa đủ mạnh. Cũng bởi, đánh giá chất lượng đoàn thể cũng nằm trong kết quả đánh giá của toàn Đảng bộ, toàn đơn vị. Do vậy, lãnh đạo e dè, cũng dễ hiểu.

Tuy nhiên, cái lo lớn nhất đối với cán bộ Đoàn không phải là già về tuổi tác mà là già về suy nghĩ và hành động. Không thiếu những cán bộ Đoàn trẻ tuổi nhưng phong thái già dặn, nghiêm trọng, khó tiếp cận người trẻ. Hay có cán bộ Đoàn sau khi đắc cử ở vị trí cao nhất, “đột nhiên” quên mất việc phải là người đứng đầu trong mọi hoạt động Đoàn ở cơ quan, đơn vị mình. Họ chuyển qua một hình thái của “quan Đoàn”, ngồi trên cao, chỉ xuống dưới, yêu cầu phải thực hiện nhiệm vụ này, công việc nọ mà không trực tiếp xắn tay cùng làm. Họ có thể giỏi nhất ở khâu làm báo cáo, đặc biệt là báo cáo thành tích. Họ báo cáo hùng hồn tại các cuộc họp có cấp trên xuống dự, nhưng nếu vị cấp trên kia trực tiếp hỏi han đoàn viên, chắc sẽ nghe được nhiều chuyện thú vị khác… 

Lãnh đạo đơn vị có biết không? Phần lớn là biết, nhưng cũng phần lớn là bỏ qua vì không có thời gian để quan tâm hết thảy, chỉ cần cuối năm, đánh giá chất lượng cơ sở Đoàn tốt thì tất cả cùng tốt, ai khui ra thêm làm gì để phải giải quyết. “Trăm công ngàn việc” phải đến tay, đến khổ!   

Ở giai đoạn hiện tại, quan điểm sống của thanh niên đã thay đổi nhiều, phát triển theo hướng tăng cái tôi, thích trải nghiệm và khám phá, tiếp cận hiện đại và khoa học tiên tiến. Nhất là đối với khối cán bộ công chức, viên chức có trình độ và có quan điểm sống rạch ròi. Anh cán bộ Đoàn, vì thế không thể cứ ngồi đó chỉ tay để đoàn viên làm nữa. Anh cũng không thể bằng lòng với kiến thức cũ hay lối tiếp cận người trẻ, việc của người trẻ theo kiểu xưa cũ, quan liêu nữa.

Bản thân anh phải thay đổi để làm mới mình, để đến với người trẻ ở cơ quan, đơn vị mình trong tâm thế của một cán bộ Đoàn trẻ tuổi, năng động, có trình độ; không phải là cán bộ Đoàn “già” cả về phong thái lẫn hành động.

Tin cùng chuyên mục