Cán bộ, công chức làm việc tháng nào, chi thu nhập tăng thêm tháng đó

Đối với công chức trong quý có thời gian nghỉ trên 22 ngày (do nghỉ thai sản, nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác…) có được đánh giá hiệu quả thời gian thực tế còn lại trong quý không? Với các giáo viên nghỉ hè trong tháng 6, tháng 7 thì thực hiện đánh giá hiệu quả công việc quý 2 và quý 3-2018 như thế nào? 
Cán bộ, công chức làm việc tháng nào, chi thu nhập tăng thêm tháng đó

Chiều 3-1, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TPHCM khảo sát tình hình thực hiện chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức) tại UBND quận 10.

Về tình hình triển khai chi thu nhập tăng thêm cho công chức theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM, ông Trương Hoài Phong, Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận 10 cho biết, các đơn vị trong quận đã thực hiện xong phần đánh giá kết quả làm việc của công chức. Việc tăng thu nhập đã tạo động lực cho đội ngũ công chức an tâm công tác và phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tuy vậy, quận cũng có nhiều băn khoăn. Cụ thể, đối với công chức trong quý có thời gian nghỉ trên 22 ngày (do nghỉ thai sản, nghỉ hưu, nghỉ việc, chuyển công tác…) có được đánh giá hiệu quả thời gian thực tế còn lại trong quý không? Với các giáo viên nghỉ hè trong tháng 6, tháng 7 thì thực hiện đánh giá hiệu quả công việc quý 2 và quý 3-2018 như thế nào? Việc đánh giá đối với công chức đi học tập trung dài hạn hoặc ngắn hạn? Trường hợp công chức được luân chuyển, điều động công tác thì sẽ làm thế nào nếu làm việc không đủ thời gian trong quý? Một số nữ công chức nghỉ thai sản, do nhu cầu công tác của đơn vị, họ đã đi làm sớm hơn thời gian nghỉ thai sản, vậy thời gian đi làm trước có được đánh giá không?

Đối với đơn vị tự chủ tài chính, do hàng tháng đều có thu nhập tăng thêm căn cứ vào quy chế chi tiêu nội bộ, do đó có thực hiện chi thu nhập tăng thêm nữa hay không, nếu có thì nguồn nào để chi và nếu không đủ để chi thì có được bổ sung? Thực tế, các đơn vị tự chủ tài chính trên địa bàn quận đã hoàn thành việc đánh giá công chức và gửi về quận duyệt. Riêng Bệnh viện quận 10 lại hỏi “không chi có được không”? Hội Chữ thập đỏ không là cơ quan hành chính, không là đơn vị sự nghiệp, không là tổ chức chính trị - xã hội, nhưng một số vị trí công tác tại Hội Chữ thập đỏ là công chức được luân chuyển từ các đơn vị khác qua, vậy những trường hợp này được “xếp” vào đâu để đánh giá công tác, chi thu nhập tăng thêm?

Ông Trương Hoài Phong đề nghị, TP bổ sung đối tượng người làm việc theo diện hợp đồng 68/2000 được hưởng thu nhập tăng thêm.

Theo ông Trương Hoài Phong, hiện nay, những người làm việc theo Hợp đồng 68 được chi thu nhập tăng thêm theo tính chất “chia sẻ” từ nguồn chi tiêu nội bộ của đơn vị. Song, nguồn chi tiêu nội bộ ở mỗi nơi mỗi khác, nơi nhiều nơi ít. Nếu dùng nguồn này để chi thu nhập tăng thêm trong năm 2018 cho người làm việc theo diện hợp đồng thì tiền từ nguồn này cũng sẽ giảm, khó “gánh” nổi cho năm 2019.

“Nên chăng, cần cấp nguồn cụ thể cho từng đơn vị để chi thu nhập tăng thêm cho người làm việc theo diện hợp đồng, mà không ảnh hưởng đến nguồn chi tiêu nội bộ của từng đơn vị”, ông Trương Hoài Phong kiến nghị. 

Cán bộ, công chức làm việc tháng nào, chi thu nhập tăng thêm tháng đó ảnh 1 Giáo viên Trường THCS Lạc Hồng (quận 10) trong một giờ lên lớp. Ảnh: THU TÂM

Về việc công chức nghỉ hưu, nghỉ việc, luân chuyển, chuyển công tác có được đánh giá không, ông Võ Minh Hoàng, Phó Trưởng Phòng công chức viên chức, Sở Nội vụ TPHCM giải đáp, các đơn vị vẫn đánh giá theo hiệu quả công việc, làm tới tháng nào thì tính tới tháng đó để hưởng thu nhập tăng thêm.

Đối với các giáo viên ở trường học có thời gian nghỉ hè tháng 6, tháng 7 thì Sở Nội vụ TPHCM đang phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Sở Tài chính và Sở GD-ĐT để xem xét trường hợp này.

“Dù vào dịp hè nhưng nhiều giáo viên vẫn phải làm việc chứ không hẳn nghỉ luôn. Nên Sở sẽ phối hợp các đơn vị tham mưu, trình UBND TPHCM theo hướng nếu giáo viên có làm việc thì được hưởng thu nhập tăng thêm. Tất nhiên, quyết định thế nào thuộc UBND TPHCM”.

Tương tự, trường hợp công chức cử đi học, Sở cũng phối hợp, tham mưu UBND TPHCM theo 2 hướng: nếu người do đơn vị cử đi học thì được đánh giá để hưởng thu nhập tăng thêm; còn người tự đi học, thì xem xét lại.

Riêng với các nữ công chức đi làm sớm so với thời gian nghỉ thai sản, ông Võ Minh Hoàng cho rằng, vấn đề này liên quan tới nhiều yếu tố: thời gian nghỉ thai sản là 6 tháng, nếu đi làm sớm thì cũng phải sau hơn 4 tháng mới đi làm và phải có ý kiến của bác sĩ. Vì thế, Sở Nội vụ TPHCM ghi nhận và sẽ có hướng dẫn cụ thể tùy trường hợp.

Với công chức tập sự, Phó Trưởng Phòng công chức viên chức, Sở Nội vụ TPHCM cho hay, 2 năm nay TPHCM không thi tuyển công chức nên TP không còn công chức tập sự. Riêng viên chức tập sự, Sở đang xin ý kiến Bộ Nội vụ và sẽ tham mưu UBND TPHCM theo hướng viên chức tập sự cũng được hưởng thu nhập tăng thêm. Các công chức được tăng cường từ các đơn vị khác tới Hội Chữ thập đỏ công tác cũng đang được Sở xin ý kiến Bộ Nội vụ rồi trình UBND TPHCM xem xét việc có được hưởng hay không được hưởng thu nhập tăng thêm.

Nhân sự hợp đồng xuống tinh thần vì chỉ được chia sẻ thu nhập tăng thêm

Ông Nguyễn Khoa Khanh, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) cho hay, trường có 130 nhân sự, trong đó có 11 người làm việc theo Hợp đồng 68.

Các nhân sự làm việc theo Hợp đồng 68 (bảo vệ, phục vụ, cơ sở vật chất, thu nhân, y tế) rất xuống tinh thần khi biết mình không được hưởng thu nhập tăng thêm một cách cụ thể mà là thu nhập tăng thêm theo hướng chia sẻ. Sức làm việc của các lao động này giảm rõ rệt, thường túm tụm bàn tán, tâm tư. Nhà trường đã có buổi gặp gỡ, động viên tinh thần và thông báo tới các nhân sự hợp đồng về việc thực hiện chia sẻ thu nhập tăng thêm. Các công chức cũng đã bàn bạc và sẵn sàng chia sẻ thu nhập tăng thêm với người làm việc theo diện hợp đồng, dù hiện nay chưa rõ sẽ được nhận bao nhiêu tiền.

Ông Nguyễn Khoa Khanh trăn trở: “Chúng tôi đã giải thích với nhân sự làm việc theo hợp đồng như vậy, họ đã thông tư tưởng hơn, nhưng vẫn còn tâm tư vì số tiền hưởng thu nhập tăng thêm và tiền chia sẻ thu nhập tăng thêm có sự chênh lệch lớn”.

Tin cùng chuyên mục