Cán bộ coi thi viết bài giúp thí sinh bị tai nạn giao thông

Sáng 25-6, cùng với các thí sinh trên cả nước hàng ngàn thí sinh tại ĐBSCL đã hoàn thành môn thi đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Nhiều thí sinh của trường THPT Cà Mau vui mừng khi làm tốt bài thi sáng nay. ẢNH: TẤN THÁI
Nhiều thí sinh của trường THPT Cà Mau vui mừng khi làm tốt bài thi sáng nay. ẢNH: TẤN THÁI

* Tại Cà Mau, thời tiết trên địa bàn vào buổi sáng không mưa nên thuận lợi cho việc đi lại của thí sinh. Tại các điểm thi lực lượng công an, đoàn viên tích cực hỗ trợ thí sinh từ nước uống, cơm, bánh… đến xe ôm miễn phí. Các lực lượng này luôn có mặt túc trực tại các điểm thi nhằm hỗ trợ thí sinh khi cần và đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn.

Theo ghi nhận của PV, tại điểm thi Trường THPT Cà Mau khi kết thúc phần thi môn Văn nhiều thí sinh bước ra với vẻ mặt hớn hở vì làm được bài. Tại điểm thi này, rất ít thí sinh rời phòng sớm mà đợi đến hết giờ mới ra.
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Cà Mau thuộc cụm thi số 63 do Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau chủ trì, phối hợp với trường Đại học Y dược Cần Thơ và trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TPHCM tổ chức. Tỉnh Cà Mau bố trí 15 điểm thi (6 điểm thi thuộc TP Cà Mau, 9 điểm thi thuộc 7 huyện của tỉnh Cà Mau (trừ huyện Ngọc Hiển không bố trí điểm thi) với 392 phòng thi.
Cán bộ coi thi viết bài giúp thí sinh bị tai nạn giao thông ảnh 1 Lực lượng thanh niên sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh ở Cà Mau. ẢNH - TẤN THÁI
 * Tại TP Cần Thơ nhiều thí sinh cũng có mặt ở các phòng thi rất sớm.

Thí sinh Lý Sang (ở điểm thi Trung tâm Giáo dục Thường xuyên quận Ninh Kiều) cho biết: “Đề thi Ngữ Văn năm nay tương đối dễ. Em nghĩ nếu bạn nào đăng ký xét tuyển đại học có môn Văn sẽ làm được 7 đến 8 điểm. Riêng em, dù không xét tuyển đại học Văn nhưng cũng có thể đạt từ 5 đến 6 điểm”.

Còn thí sinh Lê Hoàng Anh cho rằng: “Phần đọc hiểu 3 điểm dễ dàng lấy được 2 điểm, phần nghị luận xã hội cũng khá gần gũi, dễ triển khai. Riêng phần nghị luận văn học phải có kiến thức vững, vì có cả nội dung của chương trình lớp 11. Bản thân em nghĩ mình sẽ được trên 5 điểm của môn văn”.

Thí sinh Huỳnh Thị Ái Linh chia sẻ, đề thi Ngữ Văn năm nay tương đối dễ thở cả phần đọc hiểu và làm văn. Em nghĩ mình có thể đạt được 6 điểm, vì nội dung đề cơ bản đều nằm trong phần ôn tập. Tuy nhiên, để đạt điểm cao cần có nền tảng kiến thức tốt, vì phần nghị luận văn học đòi hỏi sự hiểu biết sâu về hai tác phẩm Hai đứa trẻ và Chiếc thuyền ngoài xa mới có thể làm tốt.

Tiến sĩ Bùi Thanh Thảo, Giảng viên Khoa KHXH&NV trường Đại học Cần Thơ nhận xét: “Đề tương đối dễ, có tính phân hóa tốt, đối với học sinh trung bình có thể dễ dàng đạt điểm 5. Tuy nhiên, với khái niệm “đánh thức tiềm lực” sẽ có những em không hình dung được hết mức độ tổng thể của vấn đề cần triển khai. Phần nghị luận văn học với yêu cầu liên hệ cách nhìn hiện thực của tác giả các em khó làm trọn vẹn được. Riêng phần đọc hiểu thì khá dễ…”.
Theo Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, qua báo cáo nhanh, không có trường hợp thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Các điểm thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc…

Tại Kiên Giang, bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT tạo tỉnh cho biết, sáng ngày 25-6, ở 26 hội đồng thi của tỉnh đồng loạt diễn ra với 13.500 thí sinh dự thi môn Ngữ Văn (trong đó vắng 31 thí sinh không lý do).

Riêng 40 thí sinh của huyện đảo Kiên Hải đã được thi tại TP Rạch Giá và được bố trí chỗ ăn, nghỉ miễn phí nên các em rất an tâm. 144 thí sinh huyện vùng biên giới Giang Thành cũng được bố trí ăn, nghỉ miễn phí và thi tại thị xã Hà Tiên. Đáng mừng nhất là tại huyện đảo Phú Quốc, bố trí 2 hội đồng thi với 636 thí sinh dự thi đầy đủ do điều kiện thời tiết sáng nay rất tốt.

Tại Trà Vinh, Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết, cụm thi năm nay do Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì, phía Trường Đại học Trà Vinh cử trên 500 giảng viên cùng tham gia công tác coi thi, giám sát và 150 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi.
Toàn tỉnh Trà Vinh có 26 điểm thi, với 314 phòng thi; số thí sinh đăng ký dự thi là 7.068 em. Phía Hội sinh viên trường Đại học Trà Vinh phối hợp cùng các đơn vị cấp phát 500 suất cơm và 2.000 chai nước uống miễn phí, tại 15 điểm thi, giúp các thí sinh và phụ huynh an tâm trong kỳ thi. Lực lượng tiếp sức mùa thi còn phối hợp cùng các ngành chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông tại các điểm thi…  
Cán bộ coi thi viết bài giúp thí sinh bị tai nạn giao thông ảnh 2  Hỗ trợ thức ăn cho các thí sinh ở vùng nông thôn huyện Cầu Kè - Trà Vinh

                     Cán bộ coi thi viết bài giúp thí sinh bị tai nạn giao thông

Một thí sinh nữ tại Cần Thơ bị tai nạn giao thông (TNGT) trước kỳ thi không thể viết bài, cán bộ coi thi được đặc cách viết hộ cho thí sinh này.

Trưa ngày 25-6, kết thúc môn thi Ngữ Văn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết: “Hội đồng thi có một thí sinh bị tai nạn giao thông, không thể tự tay viết bài. Do đó, Sở đã hướng dẫn hội đồng thi bố trí cán bộ viết bài giúp”. Thí sinh này học lớp 12, thi tại điểm Trường THPT Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. Được biết, trước kỳ thi, nữ sinh này bị tai nạn giao thông, không thể tự tay cầm viết được.

Theo ông Hùng, thí sinh này được bố trí một phòng thi riêng, có đủ 3 cán bộ coi thi, công an. Phòng thi được bố trí thiết bị ghi âm, ghi hình toàn bộ hoạt động thi. Nội dung ghi âm sẽ được nghe lại để đối chiếu với bài làm của thí sinh nhằm đảm bảo không có gian lận. Việc hỗ trợ này hoàn toàn đúng theo quy định, quy chế của kỳ thi. Điểm thi đã bố trí cán bộ viết hộ dưới sự giám sát chặt chẽ, đảm bảo công bằng, khách quan của hội đồng. Trong đó, cán bộ viết hộ là người không có chuyên môn về Ngữ văn.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, toàn TP Cần Thơ có 46 điểm thi, với hơn 13.000 thí sinh đăng ký dự thi (tăng hơn 3.000 thí sinh so với năm 2017). 

Cán bộ coi thi viết bài giúp thí sinh bị tai nạn giao thông ảnh 3
Trường THPT Thuận Hưng - nơi có thí sinh bị tai nạn giao thông, được bố trí                                                           cán bộ viết bài giúp 

Tin cùng chuyên mục