Cán bộ Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa bị kỷ luật

Chiều 28-6, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa cho biết, ông Mai Ngọc Đa (Trưởng phòng nghiên cứu sưu tầm Bảo tàng tỉnh) bị kỷ luật khiển trách 12 tháng và trong thời gian kỷ luật, nếu cán bộ không thay đổi sẽ có hình thức xử lý tăng nặng.
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa
Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra bảo tàng tỉnh, trong đó có nội dung mua sắm hiện vật giai đoạn 2019-2021, và kiểm kê các hiện vật được bảo tàng mua sắm, sưu tầm. 

Theo kết luận, ông Đa đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức và quy tắc ứng xử trong thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Vi phạm của ông Đa tuy chưa gây hậu quả, nhưng ảnh hưởng uy tín ngành, tạo dư luận xấu, đến mức phải bị kỷ luật.

Ngoài ra, bảo tàng tỉnh còn tổ chức mua, sưu tầm hiện vật nhưng không nhập kho; việc chi tiền tiếp đoàn công tác cũng không đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã tổ chức phê bình, kiểm điểm tập thể Bảo tàng tỉnh. 

Còn Ban giam đốc vì không tự kiểm tra, giám sát trong hoạt động của đơn vị nên chưa phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những khuyết điểm đang tồn tại.

Liên quan về hành vi ông Đa, trước đó Báo SGGP đã thông tin, trong năm 2021, nhiều cựu binh trên địa bàn tỉnh đã hiến tặng miễn phí nhiều huy chương, kỷ vật, bằng khen… trong kháng chiến chống Mỹ, cho bảo tàng tỉnh để sưu tầm, trưng bày.

Tuy nhiên, khi các hiện vật đưa về, ông Đa đã lập “Danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm”, trình Hội đồng khoa học Bảo tàng xét duyệt để mua từ kinh phí nhà nước. 

Theo Tờ trình, trên 50 hiện vật sẽ mua với giá trị 71 triệu đồng, và nhiều hiện vật được định giá 650.000 đồng một kỷ vật. Một số hiện vật được người của bảo tàng thương thảo ba lần, mỗi lần chủ sở hữu giảm giá 50.000 đồng một cái. 

Đề xuất trên bị Hội đồng khoa học Bảo tàng phát hiện dấu hiệu bất thường, không đồng ý. Cuối năm 2021, ông Đa bị đình chỉ chức vụ. 

Kết quả xác minh, bảo tàng tỉnh chỉ ra sai sót của ông Đa như: Đề xuất mua hiện vật mà không đến tận nơi điều tra, chỉ nghe qua điện thoại của cộng tác viên sau đó lấy ảnh minh họa trên mạng; đề xuất thanh toán hiện vật không đúng.

Tin cùng chuyên mục