Cán bộ bảo tàng Khánh Hòa lập khống giá hiện vật chiến tranh để trục lợi

Nhiều kỷ vật thời kháng chiến chống Mỹ được các cựu binh hiến tặng miễn phí, nhưng bị cán bộ Bảo tàng Khánh Hòa lập hồ sơ khống, kê giá 500.000 đồng mỗi hiện vật để trục lợi tiền ngân sách.

Đề xuất “mua” kỷ vật được tặng

Chiều 2-6, ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua thanh tra đã xác định ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng tỉnh Khánh Hoà đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp khi có hành vi lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm là Kỷ vật kháng chiến chống Mỹ được hiến tặng để đề xuất Hội đồng khoa học Bảo tàng tỉnh thẩm định, xem xét phê duyệt mua hiện vật.  

Cán bộ bảo tàng Khánh Hòa lập khống giá hiện vật chiến tranh để trục lợi ảnh 1 Một số kỷ vật được cựu chiến binh tặng cho bảo tàng

Qua tìm hiểu, Bảo tàng tỉnh Khánh Hoà được các cựu binh tặng miễn phí nhiều hiện vật trong chiến tranh với mục tiêu lưu giữ, trưng bày. Tuy nhiên, ông Mai Ngọc Đa trong vai trò là Trưởng phòng nghiệp vụ, đã lập khống danh sách, kê giá các kỷ vật trên thành hiện vật mua bán. Cụ thể hơn, khi các hiện vật trên được đưa về bảo tàng, ông Đa lập danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm, rồi trình Hội đồng khoa học Bảo tàng xét duyệt để mua từ kinh phí nhà nước.

Trên 50 kỷ vật dự kiến mua với giá trị hơn 70 triệu đồng. Trong tờ trình gửi thẩm định, ông Đa khai các hiện vật được người của bảo tàng thương thảo ba lần, mỗi lần chủ sở hữu giảm giá 50.000 đồng một cái, còn lại là 500.000 đồng/hiện vật. Thế nhưng khi trình Hội đồng khoa học của bảo tàng thì bị bác bỏ, vì cho rằng không hợp lý, nên ông Đa không thể lấy tiền của ngân sách.

Đề xuất trên bị phát hiện, tuy chưa gây hậu quả, nhưng đã tạo ra dư luận không tốt, phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, ảnh hưởng uy tín ngành.

Với những vi phạm trên, ông Đa bị xử lý xem xét đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật theo quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Sở Văn hóa và Thể thao giao Giám đốc Bảo tàng tỉnh thực hiện quy trình xử lý kỷ luật với ông Đa, báo cáo kết quả về sở trước 30-6.

Cựu binh tố cáo, yêu cầu xin lỗi

Trước đó, hồi giữa năm 2021, nhân viên bảo tàng đến nhà các cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh để vận động xin kỷ niệm chương kháng chiến để sưu tầm, trưng bày. Nhiều người đã đem toàn bộ huy chương, bằng khen... có được trong kháng chiến chống Mỹ tặng cho bảo tàng.

Trong số đó, vợ chồng cựu chiến binh ông Mai Như Pha, 75 tuổi, ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, đã hiến tặng miễn phí nhiều bằng khen, kỷ vật khi tham gia kháng chiến chống Mỹ. Bởi với họ, những hiện vật này là thiêng liêng, việc tặng cho Bảo tàng là nên làm với mong muốn được lưu giữ, cũng như giáo dục cho thế hệ sau truyền thống cách mạng của ông cha.

Sau đó ông Pha phát hiện các kỷ vật đã tặng bị ông Đa khai báo là từ mua mà có, làm giả hồ sơ để kê giá, nhận tiền từ ngân sách. Cho rằng việc làm của cán bộ này là gian dối, xúc phạm tới cựu chiến binh, ông Pha đã làm đơn tố cáo. Đồng thời, ông cũng có đơn gửi Chủ tịch tỉnh, đòi lại kỷ vật đã hiến tặng cho Bảo tàng, xử lý nghiêm người vi phạm, có thư xin lỗi đối với các cựu chiến binh.

Cán bộ bảo tàng Khánh Hòa lập khống giá hiện vật chiến tranh để trục lợi ảnh 2 Bảo tàng tỉnh Khánh Hoà

Không chỉ ông Pha, nhiều cán bộ, nhân viên đang công tác tại Bảo tàng cũng có đơn tố cáo hành vi trên. Vì thế, cuối năm 2021, Bảo tàng đã đình chỉ chức vụ ông Đa và thành lập tổ xác minh.

Theo kết luận, việc ông Đa đề xuất mua nhóm hiện vật, nhưng chưa đến tận nơi điều tra, khảo sát, chỉ nghe qua điện thoại với cộng tác viên rồi lấy ảnh trên mạng để minh họa là “không đúng theo quy định”. Việc ông Đa “tham mưu đề xuất thanh toán hiện vật được hiến tặng là không đúng quy định tài chính".

Tuy nhiên, trong báo cáo của Giám đốc Bảo tàng tỉnh, hành vi của ông Đa chỉ là “thiếu sót”, “những sai sót trong tham mưu đề xuất” của ông Đa khi đó đã bị Hội đồng khoa học của đơn vị chỉ ra là không hợp lý, chưa thực hiện mua, nên “chưa có thiệt hại về kinh tế”. Do vậy, tổ xác minh do Giám đốc Bảo tàng làm tổ trưởng đã kiến nghị ông Đa cần có kiểm điểm nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

Từ những kết luận trên, tháng 1-2022, ông Đa được khôi phục chức vụ. Quyết định trên bị nhiều cán bộ, nhân viên tại Bảo tàng không đồng tình, vì vi phạm của ông Đã được chỉ rõ, nhưng xử lý chưa nghiêm, nên nhiều người tiếp tục tố giác.

Tin cùng chuyên mục