Cấm tích trữ xăng dầu để bán lại kiếm lời

Những ngày gần đây, lợi dụng nhu cầu mua xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao, một số cửa hàng xăng dầu giăng dây, treo biển thông báo hết xăng dầu… tại địa bàn Hà Nội và nhiều địa phương ở miền Bắc đã xuất hiện tình trạng người dân thu mua tích trữ xăng dầu rồi bán lại cho người đi đường bằng các bình, can, chai, lọ…
Một cây xăng tại An Giang để bảng hết xăng
Một cây xăng tại An Giang để bảng hết xăng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP ngày 7-11, ở Hà Nội, tại các tuyến đường có lưu lượng xe cộ lớn như Nguyễn Thái Học, Giải Phóng, Nguyễn Văn Cừ, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi… giá xăng dầu tại các địa điểm tự phát thường chênh lệch khoảng 5.000-7.000 đồng/lít so với mức giá quy định.

Bên cạnh đó, tại các cây xăng dầu vẫn còn xuất hiện cảnh người dân xách theo can, chai nhựa các loại, xếp hàng chờ mua tích trữ. Mặc dù số lượng đã giảm hơn so với những ngày trước, song theo Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, tình trạng kinh doanh xăng dầu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không có giấy phép tại các địa điểm này không chỉ gây bất ổn về giá cả mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra cháy nổ, mất an ninh trật tự, mất cảnh quan đường phố và an toàn giao thông.

Liện quan đến chỉ thị của Bộ Công thương về bảo đảm nguồn cung ứng xăng dầu cho thị trường nội địa (ngày 5-11), sau khi có chỉ thị này, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin chưa hiểu đúng về quy định của pháp luật đối với hành vi bán xăng dầu có các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác. Ngày 7-11, Văn phòng Bộ Công thương đã có thông tin gửi báo chí để “nói rõ hơn” về nội dung này.

Theo Bộ Công thương, pháp luật không có quy định cấm người tiêu dùng mua xăng bằng chai, can đem về. Bởi xăng dầu không chỉ phục vụ cho phương tiện đi lại như ô tô, xe máy… mà rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thể dùng để chạy động cơ như vận hành máy xay xát tại nhà, chạy ghe, thuyền ở vùng sông nước và rất nhiều loại động cơ khác… Tuy nhiên, xăng dầu là mặt hàng đặc biệt và là ngành kinh doanh có điều kiện, nên việc kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ quy định của pháp luật, phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và được cấp phép. Mặt khác, người kinh doanh buôn bán, vận chuyển xăng dầu phải đáp ứng nhiều quy định về kho chứa, phòng cháy chữa cháy, chất lượng, nhân viên. Pháp luật nghiêm cấm tích trữ xăng dầu để đầu cơ, bán trái phép để kiếm lời. 

“Văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương nêu rõ chỉ xử lý đối với hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai và các dụng cụ chứa đựng khác chứ không phải hành vi mua xăng bằng can, chai, thùng và các vật chứa khác”, Văn phòng Bộ Công thương thông tin. 

Tin cùng chuyên mục