Cấm thì mặc cấm

Hồ Đá (thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương, nằm trong Làng đại học Thủ Đức) vốn nổi tiếng là nơi thơ mộng, nước trong xanh và là “bãi đáp” của nhiều bạn trẻ mỗi buổi chiều tối. Sau nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm, tỉnh Bình Dương đã rào chắn và cấm vào khu vực hồ Đá chơi nhưng nhiều bạn trẻ vẫn vô tư vượt rào, bất chấp nguy hiểm. 
Lúc trước, nơi đây là vùng đất hoang vu, dân cư thưa thớt và là công trường khai thác đá. Đến năm 1993, công ty khai thác đá dời đi và để lại 3 hố sâu không hề san lấp. Sau vài năm, nước mưa đọng lại, cộng với các mạch nước ngầm chảy vào, đã biến 3 hố sâu trở thành vùng chứa nước ngọt rộng lớn. Do bờ hồ có rất nhiều vách đá cao, xung quanh đá nhô lên lởm chởm… nên dân trong vùng quen gọi nơi đây là hồ Đá.
Từ Làng đại học Thủ Đức, men theo đường Trục chính 7 rồi rẽ trái vào đường Tiêu biểu 1 là tới hồ Đá. Từ xa, chúng tôi đã thấy hàng rào sắt kèm dây thép gai cao quá đầu người ngăn giới trẻ vào hồ Đá chơi. Thế nhưng khi lại gần, giữa những lùm cỏ cao ngang đầu người là rất nhiều lối mòn dẫn vào hồ đá, có hàng chục xe máy dựng bên ngoài hàng rào và liên tục có người ra vào, chủ yếu là sinh viên các trường đại học gần đó, một số ít là dân địa phương. Đi theo những lối mòn này, chúng tôi thấy một vài thanh sắt bị mất, để lộ một ô trống vừa lọt người lớn chui qua. Phía bên kia thanh sắt là lối mòn dẫn lên những tảng đá. Phía trên những tảng đá cao nhất, vài nhóm thanh niên đang ngồi chơi, thi thoảng lại xô nhau đùa giỡn. Ở tảng đá thấp hơn, một thanh niên khác sau khi quan sát xung quanh liền cởi áo và nhảy xuống nước bơi sang bên kia bờ. 
Dù nơi này đã cấm tắm nhưng dường như hình ảnh người nhảy hồ tắm đã quá bình thường khiến không ai có phản ứng gì.
Mai Tuyết Hạnh (sinh viên Đại học Quốc tế) cho biết: “Có gì ngạc nhiên đâu, mưa thì thôi chứ nắng thì chiều nào cũng có mấy bạn ra đây tắm. Lâu lắm rồi cũng không thấy ai đi kiểm tra”.
30 phút sau, chúng tôi thấy một vài tốp bạn trẻ len lỏi vào. Có nhóm đứng trên bờ trông coi quần áo cho bạn xuống tắm; có nhóm lại đứng đùa giỡn ngay bên gờ đá ở trên hồ. Nhiều người dân địa phương cho biết, các mỏm đá xung quanh hồ rất trơn trợt nhưng vẫn có những bạn trẻ vô tư đứng đùa giỡn ở đây. Nước ở đây lạnh, lòng hồ lại sâu nên tai nạn đuối nước rất dễ xảy ra. Ở khu vực này, những năm qua, năm nào cũng có người chết vì đuối nước. Thế nhưng mặc kệ những biển cấm và rào chắn, nhiều bạn trẻ vẫn tìm đến đây để thử cảm giác mạnh cũng như để thể hiện “bản lĩnh” của mình.

Tin cùng chuyên mục