Cảm ơn và vĩnh biệt anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập!

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam lại có một chiến sĩ da trắng… Đó là một anh hùng có thật, ông là Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập (sinh năm 1927, người Hy Lạp). Khi hay tin người anh hùng này qua đời, ai ai cũng tiếc thương...

1. Khi báo chí và mạng xã hội chia sẻ thông tin ông qua đời vào ngày 25-6 tại Hy Lạp, dưới bài viết bình luận bằng tiếng Anh, tiếng Hy Lạp và rất nhiều bình luận bằng tiếng Việt bày tỏ niềm tiếc thương và biết ơn ông.

Tài khoản Lý Ngân viết: “Tôi đã rất xúc động khi xem phóng sự về ông trên Đài Truyền hình Việt Nam. Trân trọng những hy sinh và đóng góp của ông cho đất nước Việt Nam! Cảm ơn Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Lập!”; “Vĩnh biệt ông - Anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập - Người lính Cụ Hồ - Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, ưu tú. Dưới đây là những thước phim quý, sẽ đẹp mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam”, tài khoản Tuấn Hoàng viết… 

Thế hệ hậu bối như tôi và có lẽ là nhiều người khác sẽ chỉ biết ông qua những tài liệu lịch sử hoặc tình cờ qua những dòng chia sẻ trên mạng xã hội như kể trên. Bởi cuộc chiến tranh mà đất nước Việt Nam trải qua là một cuộc chiến tranh nhân dân, nơi nào trên đất nước hình chữ S cũng có những gia đình liệt sĩ, nghĩa trang có hàng ngàn ngôi mộ chiến sĩ chưa biết tên và cả những phần mộ gió…

Bởi vậy mà khuôn khổ của một cuốn sách giáo khoa lịch sử, khó mà viết hết những chi tiết về một người anh hùng. Với chúng tôi, dù qua hình thức nào, được biết về ông cũng là niềm tự hào, niềm vinh dự cho thế hệ trẻ hôm nay. 

Cảm ơn và vĩnh biệt anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập! ảnh 1 Ông Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập hôn lá quốc kỳ Việt Nam (Hình ảnh cắt từ clip phóng sự của VTV)

Năm 1946, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông từ một người bên kia chiến tuyến đã trở thành một người lính Cụ Hồ, đứng vào hàng ngũ Việt Minh và thuyết phục thêm 40 người lính lê dương nữa tham gia cách mạng. Ông chiến đấu dũng cảm trong suốt 9 năm để cùng quân và dân ta làm nên một chiến thắng vẻ vang ở trận địa Điện Biên Phủ.

Hòa bình lập lại, ông sống ở Hà Nội, làm phiên dịch tiếng Đức ở Nhà máy In Tiến Bộ, lập gia đình cùng một cô gái Hà thành, bốn người con lần lượt ra đời đều được ông đặt những cái tên đầy ý nghĩa bằng tiếng Việt: Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Nguyễn Thị Bạch Nga và Nguyễn Thị Tự Do. Năm 1965, ông cùng gia đình trở về Hy Lạp.

2. Trong những thước phim tài liệu về ông mà tôi được xem, chị Bạch Tuyết (con gái ông) xúc động kể: “Năm 2013, sức khỏe bố tôi yếu rồi, bác sĩ khuyên đừng về Việt Nam. Nhưng bố tôi không đồng ý và nói, nếu bị ốm hãy để ông ở Việt Nam. Trước khi sang Việt Nam, bố tôi viết sẵn di chúc: Nếu có chết thì cũng nằm lại quê hương thứ hai”. Những dòng viết trong nhật ký của mình, ông cũng ký tên tiếng Việt - Nguyễn Văn Lập. Ngôi nhà ông ở Hy Lạp, hòm thư báo trước cổng cũng được ông ghi 2 cái tên tiếng Việt Nam và Hy Lạp - Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập.

Hình ảnh của ông trong lần thứ 8 trở về Việt Nam năm 2013, khiến người xem không chỉ xúc động mà còn trân quý một người ngoại quốc cao lớn, cúi đầu hôn lên lá cờ đỏ sao vàng một cách nâng niu, kính mến.

Những lần về Việt Nam sau này, ông dùng số tiền bán sách Tại sao tôi về với Việt Minh do ông viết, cùng đồng đội đi thăm và tặng quà người dân Quảng Ngãi bị bão lụt, giúp các bệnh nhi ở Đà Nẵng, Hà Nội mổ tim. Năm 2009, ông đã vận động thành lập Hội Hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp do ông làm chủ tịch, để quyên góp gây quỹ giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam.

Cảm ơn và vĩnh biệt anh hùng Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập! ảnh 2 Ông Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập (cầm hoa) nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân năm 2013. Ảnh: FBNV

3. Sáng 26-6, qua kết nối trực tuyến, chị Vũ Thị Tố Loan (một người Việt đang sống tại Athens, Hy Lạp) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi gặp ông là tết truyền thống của Việt Nam do Hội Hữu nghị Việt Nam - Hy Lạp tổ chức năm 2011. Trong ấn tượng của tôi và nhiều anh chị em khác, ông là một người ấm áp, mọi người ở đây ai cũng yêu mến và kính trọng ông. Ông còn giống người Việt hơn chúng tôi, đến mức nhiều khi chúng tôi không nghĩ ông là người gốc Hy Lạp luôn. Ông thích ăn đồ Việt, thích dùng đồ Việt. Và ông chưa bao giờ nhắc đến đóng góp của mình, cứ cho đi trong thầm lặng… Đó là điều khiến chúng tôi thêm trân trọng và học hỏi ở ông”.

Cảm ơn và vĩnh biệt Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập, xin kính trọng được gọi ông là đồng bào, đồng chí của đất nước Việt Nam, bởi trong hồi ký của mình, ông đã gọi - “Hy Lạp là đất nước tôi, Việt Nam là Tổ quốc tôi”.

Được tin Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Kostas Sarantidis Nguyễn Văn Lập từ trần, ngày 26-6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi lời chia buồn. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã gửi lời chia buồn. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng có điện, thư chia buồn tới gia đình ông.

Tin cùng chuyên mục