Cấm máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ tại cảng hàng không

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 1545/CĐ-TTg về sự cố máy bay Quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che radar và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Trước đó, ngày 16-10, máy bay Airbus A321-271N (NEO)/đăng ký số VN-A607 của Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) thực hiện chuyến bay VJ331/chặng bay TPHCM - Phú Quốc bị móp mũi che radar thời tiết nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời. Đây là lần thứ 2 máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này (sau vụ máy bay Boeing B737/đăng ký số HL 8056 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, cũng bị tương tự).

Trước thực tế trên, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của 2 sự cố trên; báo cáo Thủ tướng trong tháng 11 này. Trước mắt, tạm thời ban hành chỉ thị cấm máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8km tính từ ranh giới cảng hàng không, sân bay trở ra.

Phối hợp với các bộ ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; chủ động phối hợp với các bộ ngành liên quan khẩn trương hoàn thành nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. 

Tin cùng chuyên mục