Cấm mang một số máy tính Macbook Pro 15 inch lên máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2017 lên máy bay dưới mọi hình thức, kể cả vận chuyển theo đường hàng hóa.

Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam đưa ra được căn cứ vào văn bản triệu hồi của Ủy ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ cũng như quyết định cấm vận chuyển của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đối với loại máy tính này.

Lý do là, Hãng Apple đã thông báo chương trình triệu hồi một số laptop MacBook Pro 15 inch bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9-2015 tới tháng 2-2017 đều bị lỗi pin, viên pin có thể quá nóng, gây nguy cơ cháy nổ.

Các máy lỗi đều thuộc nhóm Macbook Pro thế hệ thứ 2 (với cổng USB cũ Type-A và khe đọc thẻ nhớ SD) chứ không phải thế hệ thứ ba mới nhất (chỉ có giao tiếp USB-C).

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên máy bay (check-in).

Bên cạnh đó, cần xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi máy bay, đồng thời xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Các cảng hàng không chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in để đảm bảo máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9-2015 đến tháng 2-2017 không lọt lên máy bay.

Hành khách không tuân thủ quy định có thể bị xử phạt hành chính theo các quy định hiện hành hoặc cấm bay.

Tin cùng chuyên mục