Cam kết 1 triệu việc làm xanh

Công đảng Anh cam kết sẽ tạo ra 1 triệu việc làm xanh trong lĩnh vực năng lượng, một nỗ lực giảm khí thải gây biến đổi khí hậu toàn cầu. Bảo vệ môi trường là chủ đề trung tâm của bản tuyên ngôn tổng tuyển cử được Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn đưa ra ở Birmingham hôm 21-11.
Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn
Chủ tịch Công đảng Anh Jeremy Corbyn

 Trong lĩnh vực năng lượng xanh, Công đảng chú trọng vào việc tạo việc làm mới thông qua các dự án sản xuất và lắp đạt các tấm pano thu năng lượng Mặt trời, phát triển phong điện và dự án “nhốt” khí CO2. Các công việc mới cũng bao gồm việc mở rộng hệ thống phát điện hoạt động bằng hydro và thủy triều, cơ sở hạ tầng cảng, trồng cây và tái chế nhựa.

Việc tập trung vào giải quyết biến đổi khí hậu đồng thời hỗ trợ tạo việc làm hàng loạt có thể giúp đẩy nhanh thực hiện mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 đầy tham vọng được đặt ra bởi các nhà hoạt động của Công đảng tại hội nghị đảng mùa thu vừa qua và làm giảm bớt mối lo ngại về tình trạng thất nghiệp do phải dừng nhiều nhà máy gây ô nhiễm. Trước đó, Tim Roache, Tổng thư ký Liên đoàn thương mại Anh từng cảnh báo rằng, việc hướng đến mục tiêu cắt giảm khí CO2 có thể đe dọa việc làm trên toàn nước Anh.

Nền kinh tế xanh toàn cầu hiện ước tính trị giá 4.000 tỷ USD và Công đảng cho biết, họ muốn người lao động Anh luôn đi đầu trong các cơ hội mới. Công đảng ước tính tạo ra 98.000 việc làm bằng cách xây dựng thêm 7.000 turbin gió ngoài khơi và 2.000 turbin gió trên bờ. Hơn 450.000 việc làm sẽ được tạo ra trong quá trình nâng cấp mọi căn nhà ở Anh vào năm 2030 với các giải pháp giảm khí thải và trang bị hệ thống thu năng lượng Mặt trời. Sản xuất hydro tập trung ở Yorkshire và Humber và phía Đông Bắc sẽ tạo ra 26.500 việc làm và 195.000 việc làm từ sản xuất xe điện. Ngoài ra, 9 địa điểm tái chế nhựa mới có thể thu hút thêm 25.000 việc làm.

Ông Corbyn khẳng định nếu thắng cử, Công đảng sẽ đưa đất nước cùng nhau đối mặt với một thách thức chung và huy động tất cả các nguồn lực quốc gia, kể cả tài chính và con người, để khởi đầu một cuộc cách mạng công nghiệp xanh. Giống như cuộc cách mạng công nghiệp ban đầu mang lại ngành công nghiệp và công việc tiên tiến cho các thị trấn của Anh, cuộc cách mạng công nghiệp xanh hàng đầu thế giới của Công đảng dự kiến sẽ tạo ra những công việc bổ ích, được trả lương cao và làm hồi sinh những vùng đất của Anh đã bị lãng quên quá lâu. 

Công đảng cho biết, việc chuyển sang nền kinh tế xanh hơn sẽ liên quan đến việc thành lập quỹ chuyển đổi xanh trị giá 250 tỷ bảng Anh dành riêng cho năng lượng tái tạo và năng lượng carbon thấp, phục hồi đa dạng sinh học và phục hồi môi trường. Ngân hàng Đầu tư Quốc gia của Anh lên kế hoạch cung cấp 250 tỷ bảng cho vay trong thời gian 10 năm cho các doanh nghiệp chuyển đổi sang kinh tế xanh. Đầu tuần này, Công đảng cũng đã công bố kế hoạch đào tạo nghề 800.000 người cho các công việc của nền kinh tế xanh. Điều này sẽ lần lượt giúp mọi người tiếp cận với hơn 1 triệu việc làm mới. Công đảng đã thông qua nghị quyết tại hội nghị đảng ở Brighton, theo đó đưa nước Anh trở thành một quốc gia không có khí thải CO2 vào năm 2030. Đây là một trong những mục tiêu tham vọng nhất ở châu Âu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục