Cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

Mới đây, Sở GD- ĐT TPHCM phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn công tác truyền thông chiến lược quốc gia về dinh dưỡng dành cho học sinh tiểu học 2020 – 2021 và đánh giá hoạt động triển khai, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện dự án “Bữa ăn học đường năm học 2019 – 2020”.

Dự án “Bữa ăn học đường” do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện và triển khai từ năm 2012. Các nội dung của dự án bao gồm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích ba phút thay đổi nhận thức và xây dựng bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. 

Cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học ảnh 1 Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá cao những lợi ích mà dự án mang lại
TPHCM là một trong những đơn vị đầu tiên được Ban dự án lựa chọn triển khai thí điểm từ năm 2015 và chính thức triển khai toàn thành phố từ năm 2017. Theo báo cáo tại hội nghị, tính đến tháng 9-2020, có 343 trường tiểu học bán trú trên tổng số 435 trường toàn thành (chiếm tỉ lệ 79%) đang áp dụng phần mềm dự án trong công tác bán trú và 347 trường (chiếm tỉ lệ 80%) đang sử dụng áp phích để hướng dẫn kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho các em học sinh.

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11, TPHCM) là một trong những đơn vị triển khai tốt những nội dung của dự án.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Hiệu phó Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11, TPHCM) đã chia sẻ lộ trình và kinh nghiệm triển khai dự án tại nhà trường với các trường tiểu học. “Việc áp dụng phần mềm dự án đã cung cấp cho nhà trường một nguồn thực đơn chuẩn, phong phú, đáp ứng nhu cầu năng lượng và cân bằng dinh dưỡng cho các em học sinh”, bà Hiền cho biết thêm.

Cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học ảnh 2 Bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền, Hiệu phó Trường Tiểu học Lê Đình Chinh (quận 11, TPHCM) chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án
Trong thời gian đầu áp dụng, cán bộ bán trú nhà trường có chút lúng túng khi sử dụng phần mềm. Với sự hỗ trợ từ Ban dự án, nhà trường đã lên lịch cụ thể từng bữa ăn với thực đơn theo phần mềm dự án. “Chúng tôi thường xuyên thay đổi thực đơn theo ngày, theo mùa, chế biến đa dạng phong phú hợp khẩu vị với học sinh. Các món ăn có màu sắc đẹp để kích thích các em ăn ngon và ăn hết suất”, bà Hiền chia sẻ.

Trường Tiểu học Lê Đình Chinh cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về công tác triển khai dự án. Nhà trường cho biết, nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu được ý nghĩa của bữa ăn cân bằng dinh dưỡng. Các em học sinh ăn uống theo thói quen và sở thích. Việc thay đổi nhận thức và thói quen ăn uống của trẻ cần thêm thời gian. 

Bên cạnh phần mềm, việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” cũng được nhà trường chú trọng. Trước mỗi giờ ăn, nhà trường sẽ giới thiệu thực đơn và thông tin dinh dưỡng của một hoặc hai loại thực phẩm trong thực đơn đó. Những thông tin dinh dưỡng này sẽ giúp các em ăn đa dạng các loại thực phẩm hơn, đặc biệt là rau củ.

Cải thiện dinh dưỡng cho học sinh tiểu học ảnh 3 Dự án đã ghi nhận được những chuyển biến tích cực trong thói quen ăn uống của các em sau thời gian triển khai

Sau một thời gian triển khai dự án, nhà trường đã ghi nhận được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và thói quen ăn uống của học sinh. Trường Tiểu học Lê Đình Chinh cũng nhận được sự ủng hộ từ phía phụ huynh trong việc thực hiện dự án. Những món ăn trong bữa trưa của các em học sinh hiện nay phong phú, cân bằng dinh dưỡng và hài hòa về số lượng món ăn. Quy trình thực hiện đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD-ĐT TPHCM) đánh giá cao những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại. Đồng thời, đại diện Sở cũng thúc đẩy các trường tiếp tục áp dụng những nội dung của dự án, hướng đến mục tiêu tất cả các trường tiểu học tại 24 quận, huyện toàn thành đều áp dụng phần mềm dự án trong công tác bán trú. 

Sau 8 năm thực hiện, dự án bữa ăn học đường đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành toàn quốc, mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh bán trú và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho các em.

Tin cùng chuyên mục