Cái Tết buồn của nông dân sản xuất lúa vụ 3

Hàng ngàn hécta đất lúa vụ 3 đang “khát nước”, trong khi mức độ xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều nông dân tại ĐBSCL khóc ròng trước thềm năm mới Canh Tý 2020.
Anh Thạch Tiến (ngụ  huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) lo lắng cho mảnh ruộng của mình đang chết dần vì hạn mặn

Nhìn mảnh ruộng hơn 5.000m2 của mình đang chết dần chết mòn vì thiếu nước ngọt, anh Thạch Tiến (41 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) không khỏi nóng ruột, lo lắng.

Anh Tiến cho biết, hơn 5.000 m2 lúa vụ 3 của tôi đã xuống giống được 26 ngày tuổi, thế nhưng từ lúc gieo sạ đến nay vẫn chưa có đợt nước ngọt nào để bơm cho lúa. Giờ thì nền ruộng đã khô nứt nẻ, đất đai trắng xóa, cây lúa cũng đã chết dần vì thiếu nước ngọt. Trong vòng 10 đến 15 ngày nếu không có nước ngọt thì toàn bộ sẽ mất trắng. Từ tiền làm đất, lúa giống, phân, thuốc, tôi đã bỏ vốn hơn 5 triệu đồng vào vụ lúa này coi như đi theo con nước mặn mất hết.

Hơn 3.500 ha lúa vụ 3 tại  huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đang đứng trước nguy cơ mất trắng

Cùng cảnh ngộ trên, anh Thạch Son (26 tuổi, ngụ huyện Long Phú) buồn bã cho biết, cứ nghĩ sẽ có đủ nước ngọt như năm rồi, nên tôi mới đánh liều xuống giống lúa vụ 3 hơn 10.000 m2 để hy vọng kiếm chút đỉnh lo cho con cái ăn học. Vùng Long Phú này chỉ chuyên canh cây lúa, nếu chỉ làm 2 vụ trong năm thì làm sao sống nỗi. Nhưng với tình trạng hạn mặn này thì coi như mất trắng, vì đến thời điểm này nước ngọt vẫn chưa thấy đâu, kênh rạch thì đã cạn trơ đáy vì độ mặn cao quá không thể xả cống.

Ghi nhận thực tế tại các cánh đồng sản xuất lúa vụ 3 tại huyện Long Phú trong ngày cận Tết Canh Tý 2020 cho thấy, nhiều kênh rạch đã khô cạn vì hầu hết các cống ngăn mặn đều đã đóng kín. Trên đồng, hàng ngàn hécta lúa ở giai đoạn từ 15 đến 30 ngày tuổi đã bắt đầu chết cây, khô cháy vì không có nước, bề mặt ruộng khô cằn, nứt nẻ. Bao trùm các xóm ấp là không khí lo lắng, sốt ruột thay cho không khí vui tươi, sum vầy của tết vì chưa có dấu hiệu hạ nhiệt của hạn mặn.

Chị Nguyễn Thị Nhiên không còn tâm trạng để đón Tết vì hơn 20ha lúa vụ 3 của mình đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn mặn

Chị Nguyễn Thị Nhiên (38 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Long Phú) chia sẻ, tâm trí đâu nữa mà ăn tết, hơn 20 ha đất lúa vụ 3 của tôi coi như mất trắng. Chưa bao giờ tôi thấy hạn mặn khốc liệt như năm nay, đợt hạn mặn năm 2016 dù có kéo dài nhưng người dân vẫn thu hoạch được khoảng 50%, nhưng năm nay thì tiêu hết. Với tình hình này thì qua tết chắc bà con vùng này phải đi Bình Dương làm mướn để trả nợ.

Ông Lâm Văn Vũ, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Long Phú cho biết, dù đã khuyến cáo không xuống giống, nhưng trên địa bàn huyện Long Phú ghi nhận có 3.500 ha sản xuất lúa vụ 3, hiện lúa đang ở giai đoạn từ 15 đến 30 ngày tuổi. Qua thống kê sơ bộ đã ghi nhận 180 ha lúa bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tính đến giáp tết, mức độ mặn vẫn chưa có chiều hướng giảm (tại các cống độ mặn dao động khoảng 3,8‰), thời điểm qua tết được dự báo sẽ là đỉnh điểm của hạn mặn. Trong khi đó, nếu từ 10 đến 15 ngày nữa không có nước ngọt thì toàn bộ diện tích lúa vụ 3 sẽ mất trắng.

Tin cùng chuyên mục