Cải tạo vuông tôm, phát hiện xác máy bay của quân đội Mỹ

Trong lúc cải tạo vuông tôm, ông Lê Văn Chăm phát hiện vật thể bằng kim loại nên dùng kobe cuốc lên, rồi đem bán phế liệu. Khi phát hiện, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) thị xã Duyên Hải đã báo cáo với Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh phong toả, khảo sát hiện trường.
Xác máy bay được xác định ban đầu

Ngày 13-7, thông tin từ Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị vừa phát hiện xác máy bay, dù phi công, cùng một số vật liệu khác trên phần đất của ông Lê Văn Chăm (ngụ khóm Long Thạnh, phường 1, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh).

Theo đó, xác máy bay, dù phi công, cùng một số vật liệu khác được ông Chăm phát hiện trong lần cải tạo vuông tôm. Hiện Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Quân khu 9 tiến hành khảo sát khu vực phát hiện vật thể trên. Tuy nhiên, đơn vị đã cho tạm thời dừng khảo sát do ảnh hưởng của thời tiết xấu, mưa bão, vuông đầy nước. Đơn vị sẽ tiếp tục khảo sát sau khi tình hình thời tiết được cải thiện hơn. 

Trước đó, ngày 8-7, ông Chăm trong quá trình cải tạo hồ tôm để nuôi tôm công nghệ cao thì có vết dầu nổi lên từ lòng hồ. Ông Chăm đã dùng kobe để cuốc lên và phát hiện nhiều vật thể kim loại, đồng thời gom và bán cho một người mua phế liệu.

Hay tin, Ban CHQS thị xã Duyên Hải đã tiến hành cử lực lượng xác minh, phong tỏa, bảo vệ hiện trường và báo về Bộ CHQS tỉnh. Xác minh ban đầu cho thấy, các vật thể xác máy bay, dù phi công, một số trang bị có ký hiệu “US.NAVY”, một số ký hiệu của nhà sản xuất, năm sản xuất…

Đoàn khảo sát nhận định, đây là máy bay của quân đội Mỹ, chưa xác định được kiểu loại, nhưng các chữ in trên vật thể có thể xác định là máy bay của Hải quân Mỹ, thuộc Phi đoàn khu trục 514 (trong thời kỳ chiến tranh). Riêng một số vật thể kim loại mà ông Chăm đã bán phế liệu trước đó, Công an thị xã Duyên Hải phối hợp truy tìm được và lập biên bản tạm giữ chờ xử lý.

Tin cùng chuyên mục