Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Tái định cư tại chỗ hoặc nhận tiền

Trang Bạn đọc Báo SGGP số ra ngày 27-5 có đăng bài “Cải tạo rạch Xuyên Tâm: Đảm bảo phương án tái định cư”, trong đó nêu hàng chục năm qua, rạch Xuyên Tâm đi qua địa bàn 2 quận Bình Thạnh và Gò Vấp (TPHCM) là “điểm đen” ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của cả ngàn hộ dân và làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM đang khẩn trương có phương án cải tạo con rạch này trong thời gian sớm nhất.

Sau khi báo đăng, UBND quận Bình Thạnh đã có Công văn số 1944/UBND-QLĐT thông tin thêm các vấn đề mà Báo SGGP đã nêu. Theo đó, dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm được UBND quận Bình Thạnh đưa vào kế hoạch sử dụng đất của quận Bình Thạnh từ năm 2017 đến nay.

Hiện nay, dự án đang chờ HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công. Qua đó, UBND quận Bình Thạnh đã kiến nghị UBND TPHCM sớm trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư công để dự án được ghi vốn nhằm chuẩn bị đầu tư, thực hiện bồi thường, giải tỏa dự án trong năm 2021.

Sau khi HĐND TPHCM thông qua quyết định chủ trương đầu tư công dự án, chủ đầu tư dự án là BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị sẽ có phương án cụ thể khi triển khai thực hiện.

Dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm có phạm vi thực hiện từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật, với chiều dài 6,21km và 3 tuyến nhánh dài 1,94km (gồm rạch cầu Sơn, Bình Triệu, Bình Lợi).

Số nhà bị ảnh hưởng khoảng 2.135 căn, trong đó giải tỏa toàn phần 915 căn. Hộ gia đình giải tỏa toàn phần trong dự án sẽ được lựa chọn một trong các phương thức tái định cư sau: trường hợp người dân không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì nhận tiền tự lo chỗ ở mới; chọn căn hộ tái định cư tại chỗ; chọn căn hộ tái định cư tại vị trí khác.

Hiện nay, UBND quận Bình Thạnh đã chuẩn bị quỹ nhà tái định cư để bố trí cho các hộ dân thuộc phạm vi giải tỏa của dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm. Cụ thể là quỹ nhà tại chung cư tái định cư phường 12 (khối A) và chung cư lô D (chung cư tái định cư khu vực đầu cầu Thủ Thiêm), phường 22, quận Bình Thạnh.

Đối với các hộ nghèo, cận nghèo trong phạm vi giải tỏa của dự án, sau khi dự án triển khai thực hiện, các hộ này sẽ được chính sách hỗ trợ như: giới thiệu vay vốn Quỹ hỗ trợ giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi; giới thiệu việc làm, học nghề cho đối tượng có nhu cầu...

Tin cùng chuyên mục