Cải tạo quốc lộ 24 ảnh hưởng sinh hoạt người dân

Việc thi công quốc lộ (QL) 24, đoạn qua huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. 

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 dài hơn 31km với mức đầu tư 840 tỷ đồng, do Sở GT-VT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. Dự án chia làm 3 gói (gói 4, 5, 6), bắt đầu xây dựng từ tháng 7-2020. Trong đó, gói thầu số 6 trên địa bàn huyện Kon Rẫy, do liên danh Công ty CP Trường Long, Công ty CP Cầu đường New Sun và Công ty CP Xây dựng công trình Sông Hồng thi công. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum và Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Nhật Nguyệt. Quá trình thi công tại gói số 6 đã khiến người dân bức xúc.

Ghi nhận tại đoạn qua thôn 4 (xã Tân Lập), mặt đường nhựa dài nhiều kilômét bị cày xới nham nhở, mỗi khi có xe chạy qua, từng lớp bụi bay mù trời. Các hàng quán hai bên đường, bụi đóng từng lớp trên bàn. Ông Đặng Tuấn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết, quá trình thi công QL24 làm ảnh hưởng đến môi trường, cụ thể là bụi. Xã đã làm việc với đơn vị thi công đề nghị phun nước cho bớt bụi. Có thời điểm đơn vị thi công phun được 1 - 2 ngày rồi dừng…

Cải tạo quốc lộ 24 ảnh hưởng sinh hoạt người dân ảnh 1 Việc hạ thấp mặt đường QL24 đến 3,5m khiến nhà dân nằm trên cao so với mặt đường

Không những thế, nhiều vị trí, mặt đường được nâng cao và hạ thấp từ khoảng 2,5m đến hơn 3,5m so với nền đường cũ. Ghi nhận tại thôn 2, đơn vị thi công đang tiến hành đào đất để hạ thấp mặt đường. Xung quanh, các căn nhà nằm trên cao. Căn nhà của hộ ông Phan Văn Hướng nằm sát mốc lộ giới đường hiện cao hơn mặt đường mới đến khoảng 3,5m.

Gia đình ông Hướng cho biết, căn nhà xây dựng đã lâu. Thời điểm xây dựng, nền nhà cao bằng mặt đường cũ. Giờ làm đường đã hạ thấp mặt đường xuống đến 3,5m, thậm chí đơn vị thi công còn nói sẽ hạ thấp thêm 1m nữa khiến gia đình gặp khó trong việc lên xuống, nhiều lúc trượt ngã, xe cộ thì không đưa lên nhà được mà gửi hàng xóm. 

Theo ông Đặng Tuấn Tịnh, việc thi công QL24 vẫn đang triển khai qua địa bàn. Có 24 hộ dân viết đơn phản ánh đời sống bị ảnh hưởng khi mặt đường nâng lên, hạ xuống. Các hộ này sống tại đây từ những năm 1996. Cũng theo ông Tịnh, mong muốn của các hộ dân bị ảnh hưởng là cần có hướng hỗ trợ, đền bù để di dời. Đây là vấn đề vượt quá thẩm quyền nên khi tiếp nhận đơn, xã cũng đã báo lên huyện và đơn vị thi công để có hướng xử lý.

Ông Đặng Tuấn Tịnh cho biết, vào khoảng đầu tháng 3, UBND xã phối hợp với Phòng TN-MT huyện Kon Rẫy lập biên bản vụ khai thác cát trái phép ở sông Đắk Pne (thôn 5, xã Tân Lập). Theo biên bản kiểm tra, vào ngày 6-3, đoàn chức năng đã kiểm tra tại khu vực sông đoạn thượng nguồn cách cầu treo qua thôn 5 khoảng 100m thì nhận thấy có hoạt động khai thác cát trái phép. Khi đoàn chức năng xuống kiểm tra thì ô tô chở cát đã di chuyển ra khỏi phạm vi khai thác cát. Thông tin từ người lái xe múc cát, trong sáng cùng ngày, đã tổ chức vận chuyển 3 xe cát (khối lượng 21m3) để  phục vụ xây dựng cống tại QL24.

Tin cùng chuyên mục