Cải tạo đất để trồng rừng, phát hiện 2 hài cốt liệt sĩ

Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị) đã tìm kiếm và quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị).

Khu vực phát hiện và quy tập 2 hài cốt liệt sĩ thuộc xã Hải Lệ
Khu vực phát hiện và quy tập 2 hài cốt liệt sĩ thuộc xã Hải Lệ

Trước đó, nhận được tin báo của ông Nguyễn Thanh Lai cung cấp trong quá trình làm đất trồng rừng đã phát hiện hài cốt liệt sĩ, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 đã tổ chức tìm kiếm và quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ tại khu vực Động Mít (lòng hồ Đập Trấm, thuộc địa bàn thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị).

Cải tạo đất để trồng rừng, phát hiện 2 hài cốt liệt sĩ ảnh 1 Một số di vật được tìm thấy cùng với hài cốt các liệt sĩ. Ảnh: TÀI TUYẾN

Hài cốt liệt sĩ nằm ở độ sâu hơn 1m so với mặt đất và được bao bọc trong võng và tăng ni lông, có nhiều di vật kèm theo như: giày, dép, khuy áo, các lọ thuốc, bật lửa, hộp cao sao vàng, túi bông băng cá nhân... Căn cứ vào di vật và thông tin liên quan, các liệt sĩ được xác định là bộ đội ta hy sinh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, nhưng chưa thể xác định được danh tính.

Theo thông tin từ các cựu chiến binh đã từng chiến đấu tại địa bàn, trước đây khu vực này là nghĩa trang chôn cất các liệt sĩ hy sinh thuộc Sư đoàn 304 hoặc 325, Quân đoàn 2.

Hiện 2 hài cốt liệt sĩ đang được quản tại Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Hải Lệ. Đội quy tập 584 đang tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm tại khu vực này.

Cải tạo đất để trồng rừng, phát hiện 2 hài cốt liệt sĩ ảnh 2 Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm. Ảnh: TÀI TUYẾN

Trước đó, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị) cũng đã tìm kiếm và quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ tại địa bàn thôn An Nha (xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị). Các hài cốt liệt sĩ được quy tập với nhiều di vật kèm theo như: hộp tiếp đạn súng AK, khuy áo, búp thắt lưng bộ đội, bình tông nhôm, bật lửa, gương…

Bước đầu xác định đây là hài cốt của bộ đội ta hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhưng chưa xác định được danh tính. Đến ngày 13-7, 2 hài cốt liệt sĩ đã được bàn giao cho huyện Gio Linh làm lễ truy điệu, an táng.

Tin cùng chuyên mục