Cải tạo công trình ngắm cảnh trên Mã Pì Lèng theo kiến trúc của người H’Mông

Ngày 18-7, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết việc phá dỡ, cải tạo nhà hàng Panorama đang được tiến hành. Theo đó một phần nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng, để cải tạo nơi này thành điểm dừng chân ngắm cảnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Giang, công trình sẽ gỡ bỏ một phần, cải tạo theo kiến trúc truyền thống của người H'Mông, đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường và chỉ là điểm dừng chân, ngắm cảnh cho du khách, không kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đây là phương án đã được Cục Di sản văn hoá- Bộ VH-TT-DL, Ủy ban UNESCO Việt Nam, Hội kiến trúc sư và các chuyên gia thống nhất. Dự kiến việc cải tạo nhà hàng Panorama sẽ hoàn thành trong quý 3-2020.

Nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng được xây dựng bằng bê tông cốt thép, có 7 sàn giật cấp theo địa hình sườn núi, nằm ngoài mốc giới danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng; diện tích xây dựng 226m², diện tích sàn gần 500m² và 78m² sàn ngắm cảnh khung thép. Mặt trước công trình gồm hai phần là tầng âm, tầng nổi sát mặt đất và 6 cấp xây thấp dần theo sườn núi. Hiện công trình đã hoàn thiện được 5 cấp; phần sàn thép phục vụ ngắm cảnh của cấp thứ 6 và cấp thứ 7 đang hoàn thiện.

Theo nhận định của Bộ VH-TT-DL về công trình không phép trên vực hẻm Tu Sản- đèo Mã Pì Lèng này xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của du khách tham quan; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước.

Trước sức ép của dư luận, các đơn vị chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ và nay việc cải tạo công trình cho phù hợp với cảnh quan đang được tiến hành nhằm gìn giữ cảnh quan, phát huy giá trị của di sản.

Tin cùng chuyên mục