Cải cách để dân hài lòng

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin là tiền đề quan trọng thúc đẩy và lan tỏa công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, quận Bình Thạnh đẩy mạnh các giải pháp nhằm tạo nhiều tiện ích cho người dân. 

Đặc biệt, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. 

Cải cách để dân hài lòng ảnh 1 Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua ứng dụng công tại quận Bình Thạnh vào tháng 6-2020
Đột phá cải cách hành chính

Đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tưởng chừng các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính sẽ chựng lại vì người dân e ngại đến những nơi tập trung đông người, nhưng tại UBND quận Bình Thạnh, việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn diễn ra suôn sẻ nhờ đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, giúp người dân ngồi tại nhà nộp và nhận hồ sơ dễ dàng.

Thực hiện chủ trương đột phá trong CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, nhiệm kỳ qua, Quận ủy quận Bình Thạnh chú trọng chỉ đạo triển khai các giải pháp, nhất là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) lần đầu. Trước đây, thời gian giải quyết thủ tục này là 33 ngày, nay chỉ còn 30 ngày. “Không chỉ ngồi nhà nộp hồ sơ qua mạng, thời gian giải quyết để có GCN nhanh, tôi cũng nhận được giấy tờ trả về qua đường bưu điện”, ông Trần Thanh Tùng (phường 19, quận Bình Thạnh) chia sẻ. 

Tại hệ thống ứng dụng phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến”, quận đã nhận các phản ánh của người dân để từ đó giải quyết một cách nhanh chóng. Đây là ứng dụng mà người dân dễ dàng cài đặt trên điện thoại di động, gửi các phản ánh, đóng góp ý kiến, theo dõi, giám sát kết quả xử lý những phản ánh, góp ý của mình. Các vi phạm được phản ánh trong vòng 5 giây và được xử lý trong vòng 2 giờ, người dân ở bất cứ nơi đâu cũng đều dễ dàng tương tác với chính quyền thông qua chiếc điện thoại thông minh.

Xây dựng chính quyền điện tử

Xác định công nghệ thông tin là then chốt trong CCHC, quận tiếp tục nâng cấp, mở rộng các chức năng, ứng dụng mới của phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” sang các lĩnh vực khác để cung cấp thông tin quy hoạch, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ hành chính, thông tin về an ninh trật tự, nộp hồ sơ trực tuyến trên lĩnh vực đô thị, kinh tế. Đặc biệt, các ứng dụng công nghệ còn giúp hạn chế tối đa cán bộ, công chức quận tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp, từng bước đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CCHC.

Để giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh chóng, Đảng ủy quận Bình Thạnh chỉ đạo UBND quận giao các đơn vị chức năng liên quan chủ động phối hợp, xác minh với các sở ngành nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ. Qua việc áp dụng quy trình liên thông này, tình trạng hồ sơ chờ xác minh cấp GCN ở các khâu hiện nay không còn. 

Theo đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy Bình Thạnh, việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và triển khai phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến”, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã giúp nâng cao hoạt động cơ quan hành chính, mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, tạo sự tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, góp phần từng bước xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn bình quân hàng năm đạt trên 99%; tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 96,36%.

Nhiệm kỳ qua, kinh tế quận Bình Thạnh đạt mức tăng trưởng khá tốt, giữ vững tốc độ phát triển. Tổng thu ngân sách nhà nước của quận tăng bình quân 2,7%/năm; giá trị sản xuất hàng năm tăng hơn 11% (vượt chỉ tiêu đề ra). Quận cũng phát triển gần 6.500 doanh nghiệp; cải tạo, sửa chữa 18/35 chung cư; đưa vào sử dụng 3 dự án chống ngập, sạt lở; giải quyết 27/32 điểm ngập.

Tin cùng chuyên mục