Cách mở cửa phòng tránh lửa tạt từ bên ngoài khi thoát khỏi đám cháy

Khi cháy nhà, nhiều người đã không may mắn thoát thân được, chủ yếu là do bị ngạt khói và lửa tạt khi thoát khỏi đám cháy. Xin hỏi, cách mở cửa phòng tránh lửa tạt từ bên ngoài khi thoát khỏi đám cháy như thế nào? (Phạm Minh Công, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM)

Khi xảy ra cháy, rất nhiều trường hợp đã gặp nguy hiểm khi mở cửa phòng đột ngột, do ngọn lửa từ ngoài tạt vào người gây chấn thương và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, tránh bị lửa tạt, khi mở cửa chúng ta cần lưu ý:

- Trước khi mở cửa hãy quan sát xung quanh các khe cửa xem có thấy ánh lửa hay có khói lọt qua khe cửa hay không. Nếu thấy có ánh lửa phía sau cửa và khói lọt qua khe cửa thì tuyệt đối không mở cửa đột ngột.

- Nếu không nhìn thấy khói, hãy kiểm tra nhiệt độ của cánh cửa, hoặc tay nắm khóa cửa. Nếu cánh cửa hoặc tay nắm cửa nóng hoặc rất ấm thì không được mở cửa đột ngột.

- Nếu thấy tay nắm cửa không nóng và không thấy khói xung quanh, khi đó cúi thấp người xuống và mở cửa một cách từ từ rồi quan sát để xác định khả năng thoát ra khỏi phòng.

- Khi mở cửa, nếu quan sát đám cháy đã phát triển lớn, mật độ khói dày đặc, nếu không có các thiết bị như áo chống cháy và mặt nạ chống độc để thoát ra ngoài, thì ngay lập tức phải đóng cửa lại thật chắc chắn; di chuyển vào trong nhà, lấy các tấm khăn hoặc vải mềm thấm ướt chèn vào các khe xung quanh cửa để hạn chế khói lọt vào phòng và gọi ngay số 114 đến ứng cứu.

Khi xảy ra cháy, thông thường khu vực xung quanh đám cháy sẽ hình thành 2 vùng cơ bản: vùng không gian sát trần nhà sẽ bao gồm khói và khí độc; vùng không gian phía dưới giáp sàn nhà là không khí sạch. Để di chuyển an toàn và tránh hít phải khói độc chúng ta cần chú ý thực hiện một số biện pháp sau:

- Trên quãng đường di chuyển đến buồng thang, cầu thang thoát nạn, nếu phải đi qua các khu vực bị khói bao phủ thì cần hạ thấp trọng tâm (cúi thấp di chuyển hoặc bò). Đồng thời kết hợp với việc sử dụng khăn hoặc vải mềm thấm ướt bị vào mũi để hạn chế hít phải khói, khí độc.

- Khi có nhiều người cùng di chuyển thoát nạn, mọi người cần bình tĩnh, không chen lấn, xô đẩy, tuân thủ theo các hướng dẫn của lực lượng CNCH, lực lượng PCCC tại chỗ.
- Khi đã vào buồng thang thoát nạn thì nhanh chóng đóng ngay cửa ra vào để không cho khói, lửa lọt vào trong buồng thang.

- Trong trường hợp khi không còn đường thoát khác mà bắt buộc phải băng qua khu vực có lửa, khói thì hãy chuẩn bị các vật dụng như chăn dày, áo khoác dày thấm ướt nước, trùm lên người rồi chạy qua hoặc bò qua khu vực có lửa khói. 

- Trong trường hợp bị lửa tác động dẫn đến quần áo bị bén cháy, thì nhanh chóng di chuyển ra khỏi khu vực đám cháy rồi dừng lại, tuyệt đối không chạy tiếp, bình tĩnh nằm xuống đất lấy 2 tay che mặt và lăn qua lăn lại cho đến khi ngọn lửa được dập tắt mới dừng lại. Nếu quần áo của người khác bị bắt lửa, thì nhanh chóng lấy tấm vải, áo chăn hoặc cởi áo khoác mình đang mặc phủ kín lên vị trí quần áo bị cháy trên người nạn nhân. Dùng tay vỗ, đập vào điểm cháy đã được chăn, áo trùm lên để nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.

Tin cùng chuyên mục