Cách ly tổ bay, khử trùng máy bay sau khi chở khách nhiễm virus Corona

Một nam hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Nha Trang vừa được xác nhận nhiễm virus Corona. Các hoạt động cách ly hành khách, nhân viên, khử trùng phương tiện được triển khai ngay lập tức. Đây là thời điểm ngành giao thông đang căng mình ngăn ngừa sự lây lan dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Khử trùng trên máy bay
Khử trùng trên máy bay

Một nam hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Trịnh Châu (Trung Quốc) đến Nha Trang vừa được xác nhận nhiễm nCoV. Trên chuyến bay quay về Trịnh Châu, hành khách này bị sốt nên được cách ly ngay sau khi hạ cánh.

Sau khi xác nhận hành khách nhiễm nCoV, bệnh viện phía Trung Quốc đã báo cho chi nhánh Vietnam Airlines tại Trung Quốc.

Thông tin này đã được Vietnam Airlines báo cáo sở ngành liên quan, minh bạch thông tin nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan nCoV. Cụ thể, trong thời gian lưu lại ở Nha Trang, hành khách đến từ Trịnh Châu đã ở tại 2 khách sạn. Trong các ngày 14, 26, 27 và 28-1, hành khách này đến bệnh viện tại Nha Trang để kiểm ra sức khỏe.

Một số người đã tiếp xúc với hành khách người Trung Quốc này gồm lễ tân và nhân viên các khách sạn lưu trú, hướng dẫn viên du lịch, lái xe buýt, các phiên dịch…

Về phía Vietnam Airlines, hãng đã tiến hành khử trùng máy bay chở hành khách nhiễm nCoV đi Nha Trang và về Trịnh Châu và yêu cầu 2 tổ bay cách ly, theo dõi chặt sức khỏe.

Hiện tất cả chuyến bay từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao, Bangkok (Thái Lan) về Việt Nam và các chuyến bay có hành khách biểu hiện sức khỏe bất thường được khử trùng ngay sau khi hạ cánh tại sân đỗ, trước khi tiếp tục đưa vào khai thác.
Toàn bộ khu vực ngồi khoang hành khách, buồng lái phi công, khu chuẩn bị của tiếp viên... đều được khử trùng. Các vị trí được tập trung khử trùng nhiều nhất là nơi có nhiều người tiếp xúc bằng tay như khóa khoang hành lý, thanh tỳ tay trên ghế ngồi. 

* Trong lĩnh vực hàng hải, tại khu vực cảng Hải Phòng, việc kiểm soát các tàu vận tải có hành trình từ Trung Quốc đến đã được tăng cường.

Hiện tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến Hải Phòng trong vòng 14 ngày sẽ phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dấu trước khi vào cảng.

Cảng vụ Hải Phòng cũng đề nghị các đại lý, chủ tàu thường xuyên theo dõi, khai báo y tế đầy đủ đối với các tàu xuất cảnh từ cảng của Trung Quốc đến Hải Phòng và chủ động thông báo cho Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng để thực hiện thủ tục kiểm dịch y tế theo quy định.

Cảng vụ Hải Phòng cho biết đã bố trí người trực 24/7 để tiếp nhận các thông tin liên quan đến dịch bệnh, phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng bố trí khu neo đậu, cách ly những tàu có thuyền viên trên tàu mắc các triệu chứng nhiễm dịch.

Tin cùng chuyên mục